Ngành dịch vụ tổ chức sự kiện là một ngành đang phát triển rất mạnh. Đây là nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng ấn tượng vào những năm gần đây tại thị trường Việt Nam. Vậy để thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện tại Việt Nam có khó không? Thủ tục và vốn kinh doanh như thế nào để hoạt động một doanh nghiệp tổ chức sự kiện? Để đi tìm câu trả lời hãy cùng REPLUS xem qua bài viết sau đây.
1. Tổ chức sự kiện là gì?
Tổ chức sự kiện là hoạt động tổ chức xã hội của con người có chủ đích diễn ra tại một thời điểm, địa điểm cụ thể nào đó. Có ý tưởng và nguồn lực thực hiện và truyền đạt thông điệp xác định nào đó. Tạo sự chú ý, thu hút quan tâm của các đối tượng tham gia sự kiện.
Đó có thể là các hoạt động sự kiện lớn tầm cỡ như Sea Game, World Cup, Cuộc thi hoa hậu, Miss World, … hay là những sự kiện mang ý nghĩa cá nhân: đám cưới, lễ kỷ niệm, sinh nhật,… hoặc cũng có thể là liên quan đến hoạt động thương mại, marketing: hội nghị, hội thảo, khai trương, giới thiệu sản phẩm mới,…

Điều kiện để thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện?
Theo Luật đầu tư 2014 về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì ngành tổ chức sự kiện không phải là một trong những ngành kinh doanh có điều kiện. Do đó các tổ chức, cá nhân muốn thành lập công ty tổ chức sự kiện chỉ cần đáp ứng theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 về các tổ chức, các nhân có quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp. Một số tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:
- Cán bộ. công chức, viên chức
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân
- Người đang bị truy cứu hình sự, hoặc người đang bị cấm hành nghề kinh doanh.
Vốn thành lập công ty tổ chức sự kiện là bao nhiêu?
- Về vấn đề vốn, chủ doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng điều kiện về vốn đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về vốn (vốn pháp định) mà pháp luật chuyên ngành quy định cụ thể.
- Đối với các lĩnh vực chủ doanh nghiệp dự kiến đăng ký hiện không có quy định về mức vốn tối thiểu cũng như tối đa. Vì vậy, chủ doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn mức vốn phù hợp với quy mô kinh doanh mà chủ doanh nghiệp tổ chức sự kiện dự kiến thực hiện.
- Một số điều cần lưu ý:
- Khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện, bạn cần xác định mô hình kinh doanh của công ty (công ty TNHH hai thành viên hay TNHH một thành viên, công ty hợp danh, công ty cổ phần)
- Tham khảo và lựa chọn ngành nghề kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện phù hợp.

Những ngành nghề liên quan đến tổ chức sự kiện trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân bao gồm:
- Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại
- Quảng cáo
- Marketing trực tiếp
- Hội chợ, triển lãm
- Dịch vụ in ấn,….
Thủ tục thành lập công ty tổ chức sự kiện
Các công ty đang có nhu cầu Thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện cần tham khảo những bước sau:
Bước 1 Chuẩn bị hồ sơ
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu
- Danh sách thành viên/cổ đông đồng sáng lập theo mẫu
- Điều lệ dự thảo theo mẫu
- Danh sách ngành nghề kinh doanh tổ chức sự kiện
- Quyết định bổ nhiệm người điều hành công ty tổ chức sự kiện
- Các chứng thực giấy tờ cá nhân của các thành viên/cổ đông sáng lập
Bước 2 Thực hiện thủ tục
Hồ sơ thành lập công ty được nộp lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư
Thời hạn giải quyết hồ sơ: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ doanh nghiệp
Bước 3 Chờ và nhận kết quả
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được trả lại cho doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp nộp hồ sơ.

Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện
- Tên doanh nghiệp không được trùng lặp gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký.
- Trụ sở doanh nghiệp đăng ký không thuộc chung cư hay nhà tập thể.
- Áp dụng đúng mã ngành theo quyết định 10/2007 QĐ-TTg, QĐ 337/2007/QĐ-BKHĐT.
Replus – Địa chỉ đăng ký thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc đáp ứng nhu cầu thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh, chúng tôi mong muốn được đồng hành, hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng mọi thắc mắc về vấn đề giấy tờ, thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp đang có ý định thành lập và hoạt động kinh doanh ngành hàng này.
Lựa chọn Replus, bạn sẽ nhận được sự đáp ứng nhanh chóng, uy tín, chất lượng và đặc biệt là chính xác trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện. Một số tiện ích REPLUS mang lại cho bạn:
- Địa chỉ đẹp để đăng ký giấy tờ kinh doanh và một số giấy tờ liên quan.
- Tiết kiệm chi phí: Đây là ưu điểm được các doanh nghiệp quan tâm nhất để có thể đưa ra quyết định lựa chọn thuê dịch vụ văn phòng ảo, các doanh nghiệp không còn phải đắn đo khi bỏ ra một số tiền quá lớn để đầu tư vào cơ sở vật chất cho văn phòng doanh nghiệp mình.
- Có sẵn bộ phận tiếp tân chuyên nghiệp, xinh đẹp đại diện công ty để đón tiếp và trả lời khách hàng.
- Được sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất khi thuê văn phòng ảo giá rẻ: phòng họp, phòng tiếp khách, bàn ghế văn phòng, phòng riêng giám đốc, wifi, internet tốc độ cao, máy lạnh toàn hệ thống với công nghệ Nhật Bản, nước uống,…
Hãy để REPLUS được đồng hành cùng bạn!
>>>Tham khảo thêm: Thành lập doanh nghiệp phần mềm

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.