Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Hiện tại, ở trên thế giới hình thức nhượng quyền thương hiệu đang rất phổ biến. Chúng ta khi đi trên đường không khó để bắt gặp những chuỗi cửa hàng nhượng quyền. Tại Việt Nam, một số thương hiệu phổ biến hiện nay như Trung Nguyên, ông Bầu, Ding tea,…

Các chuỗi cửa hàng này rất đông khách hàng và cũng được xem như “Ăn nên làm ra”. Vậy vấn đề hôm nay Replus sẽ nói về nhượng quyền thương hiệu là gì? Khái niệm nhượng quyền, các mô hình nhượng quyền và những lưu ý nhỏ trong hoạt động nhượng quyền giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Nhượng quyền thương hiệu hay còn được gọi với cái tên “Franchise”. Đây là một hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp, cá nhân nào đó được sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ để kinh doanh, được giới hạn trong một khoảng thời gian.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Giữa doanh nghiệp nhượng quyền và doanh nghiệp được nhượng quyền sẽ có những ràng buộc nhất định có thể đó là một khoản phí, phần trăm doanh thu lợi nhuận hay lợi nhuận của cửa hàng.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu

1. Nhượng quyền kinh doanh toàn diện

Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện ( hay gọi là full business format franchise). Đây là mô hình nhượng quyền hoàn chỉnh và phổ biến nhất thường được nhắc đến ở hệ thống nhượng quyền. 

Bên nhận nhượng quyền sẽ được sử dụng tên thương hiệu, toàn bộ hệ thống vận hành, bí quyết sản xuất kinh doanh, quyền quản lý sản phẩm dịch vụ. Bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho bên nhận nhượng nhượng quyền một bảng kế hoạch chi tiết về thủ tục và các khía cạnh của doanh nghiệp nhượng quyền. Cung cấp và hỗ trợ hệ thống quản lý, đào tạo từ giai đoạn đầu cũng như về sau.

Các mô hình nhượng quyền kinh doanh nổi tiếng
Các mô hình nhượng quyền kinh doanh nổi tiếng

2. Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện

Mô hình nhượng kinh doanh không toàn diện ( Non-business format franchise). Đây là mô hình nhượng quyền mà bên nhượng quyền chỉ chuyển một số hoạt động kinh doanh doanh cho bên nhận nhượng quyền. Thông thường là tên thương hiệu, hình ảnh, công thức sản xuất, mô hình kinh doanh.

Những doanh nghiệp sử dụng mô hình này thường là những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường và có số lượng người yêu thích nhất định. Bên nhận nhượng quyền muốn sử dụng tên tuổi thương hiệu để kinh doanh, sản xuất các mặt hàng không chung ngạch.

Ví dụ: Disney cho các hãng quần áo, đồ chơi sử dụng hình ảnh thương hiệu của mình.

Disney Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện
Disney Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện

Ở Việt Nam điển hình chúng ta có thể thấy Trung Nguyên coffee sử dụng nhượng quyền phân phối sản phẩm ra thị trường. Tóm lại, nhượng quyền kinh doanh không toàn diện được các doanh nghiệp muốn mở rộng phân phối để gia tăng sự cạnh tranh với đối thủ. Mô hình nhượng quyền này không chuyển các hoạt động chính cho doanh nghiệp khác. Vì thế, doanh nghiệp nhượng quyền không quản lý nhiều các hoạt động bên nhận nhượng quyền mà chỉ quan tâm đến doanh thu sản phẩm, dịch vụ.

3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Mô hình nhượng quyền tham gia quản lý (hay còn gọi management franchise). Mô hình nhượng quyền này đòi hỏi người quản lý phải có kinh nghiệm và trách nhiệm quản lý nhiều hơn là kinh nghiệm trong lĩnh vực. 

Về bản chất, bên nhượng quyền sẽ cung cấp người quản lý doanh nghiệp cho bên nhận nhượng quyền. Người quản lý chỉ đảm nhận nhiệm vụ giám sát hoạt động của doanh nghiệp một cách toàn diện chứ không trực tiếp tham gia các hoạt động mỗi ngày của doanh nghiệp.

Mô hình nhượng quyền này phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm là dịch vụ. Có yêu cầu về chất lượng nguồn lực. Ví dụ như: Khách sạn, spa,…

4. Nhượng quyền tham gia đầu tư vốn

Mô hình nhượng quyền tham gia đầu tư vốn (hay còn gọi là Equity franchise). Mô hình này chiếm tỷ lệ nhỏ với dạng đầu tư liên doanh. 

Bên nhượng quyền trực tiếp tham gia vào điều hành các hoạt động của doanh nghiệp. Cho dù số vốn góp thấp.

Lợi ích của việc nhượng quyền thương hiệu

1. Tận dụng được nguồn lực tài chính bên ngoài

Người kinh doanh quan tâm nhất là nguồn tài chính khi muốn mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình. Vì vậy, nhượng quyền thương hiệu giúp cho bạn giải quyết được vấn đề về nguồn vốn, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp khi muốn thâm nhập vào thị trường mới. 

Tận dụng nguồn lực từ bên ngoài với mô hình nhượng quyền thương hiệu
Tận dụng nguồn lực từ bên ngoài với mô hình nhượng quyền thương hiệu

2. Mở rộng quy mô kinh doanh 

Doanh nghiệp nhờ mô hình nhượng quyền mà có thể nhanh chóng mở rộng quy mô của doanh nghiệp mình. 

Các doanh nghiệp, cửa hàng nhượng quyền sẽ nhanh chóng có mặt ở các địa điểm khác nhau với tốc độ nhanh. Độ bao phủ thị trường cao. 

3. Đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu 

Mô hình nhượng quyền sẽ giúp bên nhượng quyền có lợi thế về quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Các chuỗi cửa hàng nhượng quyền sẽ đồng loạt quảng cáo đưa ra một hiệu ứng cho người tiêu dùng “Đi đâu cũng thấy”. Giúp hình ảnh của doanh nghiệp khắc sâu vào trong tâm trí của người tiêu dùng nhưng doanh nghiệp lại tối ưu được 

4. Định vị thương hiệu có sẵn

Doanh nghiệp muốn nhượng quyền thường phải có một vị trí tương đối vững chắc trên thị trường. Nên việc nhận nhượng quyền thương hiệu từ các doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi. Doanh nghiệp nhận nhượng quyền sẽ không cần tốn công sức và thời gian để định vị thương hiệu trên thị trường. 

Định vị thương hiệu có sẵn
Định vị thương hiệu có sẵn

Lưu ý khi nhượng quyền kinh doanh

1. Nghiên cứu thị trường

Doanh nghiệp cần lưu ý khi muốn mở một doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường một cách rõ ràng. 

Các yếu tố cần quan tâm đến khi nghiên cứu thị trường là:

  • Thương hiệu nhượng quyền có thật sự tốt trên thị trường

  • Sản phẩm hay dịch vụ nhượng quyền có thực sự đang phát triển tốt

  • Nếu nhận nhượng quyền sản phẩm/dịch vụ đó có thật sự giúp ích được cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn

  • Sản phẩm/dịch vụ phát triển tại tỉnh/thành phố đó có thực sự tốt không?

Và còn rất nhiều yếu tố khác mà doanh nghiệp nhượng quyền cũng như nhượng quyền cần xem xét một cách kỹ càng.

2. Hợp đồng pháp lý

Việc đưa ra quyết định nhượng quyền hay nhận nhượng quyền cần có hợp đồng rõ ràng giữa các bên với nhau.

Để tránh những rủi ro về mất tiền trong quá trình nhượng quyền cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về nhượng quyền thương hiệu và đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng.

Việt nhượng quyền thương hiệu cần có hợp đồng pháp lý rõ ràng
Việt nhượng quyền thương hiệu cần có hợp đồng pháp lý rõ ràng

Hãy chắc chắn rằng, thương hiệu có đăng ký bảo hộ đầy đủ và các hoạt động không trái với pháp luật.

3. Chi phí phát sinh

Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp nhượng quyền thường có các khoản chi phí phát sinh. Ngoài chi phí nhượng quyền, setup mặt bằng, thiết bị,… Chúng ta còn có chi phí hao tốn tài sản, sơn sửa,… Khi đó doanh nghiệp cần đảm bảo doanh thu và chi phí phát sinh để cân bằng được tài chính.

4. Tính đồng nhất và không được quyền tự do sáng tạo

Các chuỗi cửa hàng đều có sự đồng nhất về bố cục, cách sắp xếp thiết bị, nội thất,…Nếu khách hàng cảm thấy sự khác biệt về một đặc điểm nào đó, có khả năng họ sẽ xem đây là sự dối trá và không có ý định đến lần nữa. Sự sáng tạo thêm với một cửa hàng nhượng quyền sẽ đi kèm với vi phạm các điều khoản trong hợp đồng và hơn thế nữa.

5. Cạnh tranh chung chuỗi cửa hàng

Các thương hiệu nhượng quyền chung một chuỗi nhượng quyền không thể tránh khỏi việc cạnh tranh với nhau. Điều này cũng khiến các nhà nhượng quyền rất đau đầu. 

Nhượng quyền thương hiệu – mô hình văn phòng chia sẻ 0 đồng

Nhượng quyền thương hiệu vài năm trở lại đây trở nên mới mẻ và thu hút nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu. Những thành công của các thương hiệu nhượng quyền có thể nói đây là mô hình không thể bỏ qua với nhiều doanh nghiệp muốn phát triển một cách nhanh chóng.  

Replus nhượng quyền thương hiệu
Replus nhượng quyền thương hiệu

Năm 2020 là một năm đầy biến động đối với nền kinh tế Việt Nam và lĩnh vực cho thuê văn phòng nói riêng. Thực tế hơn 101.000 doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng kinh doanh. 72% doanh nghiệp phải tái cơ cấu, cắt giảm chi phí nhân sự, ngân sách thuê. Thấu hiểu những điều đó, Dịch vụ văn phòng ảo Replus ra mắt phương thức nhượng quyền thương hiệu – mô hình văn phòng chia sẻ 0 đồng.

Khi hợp tác kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu phải trả một khoản chi phí không hề cho bên chuyển nhượng. Tuy nhiên với Replus, bạn không hề mất một khoản phí nào mà thời gian hoàn vốn và sinh lời nhanh chóng. 

Vậy qua bài viết này bạn đã hiểu tường tận nhượng quyền thương hiệu là gì rồi đấy. Nếu bạn đang tìm kiếm một thương hiệu nhượng quyền hay băn khoăn, thắc mắc về vấn đề này thì chần chừ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0932 678 626 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Hoặc bấm gọi ngay để nhận tư vấn miễn phí:

GỌI MIỄN PHÍ

>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng ảo trọn đời