Hiện nay, nhu cầu thành lập công ty ngày càng nhiều, nhiều chủ doanh nghiệp đang có hướng kinh doanh nhưng chỉ có một số vốn nhỏ, vậy nhu cầu thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ có khó khăn? Điều kiện để thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
1. Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?
Là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ về mặt vốn, lao động hay doanh thu. Ở mỗi quốc gia sẽ có những tiêu chí khác nhau để xác định một doanh nghiệp siêu nhỏ. Ở Vệt Nam, điều 3 tại nghị định số 56/2009/NĐ-CP 2009 của Chính phủ, doanh nghiệp có số lượng lao động trung bình hàng năm dưới 10 người được coi là doanh nghiệp siêu nhỏ.
2. Quy trình thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ
Thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ cần thực hiện đủ 4 giai đoạn dưới đây:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị các thông tin liên quan cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp
Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ các đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất.
Các loại hình doanh nghiệp phổ biến: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên, Công ty Cổ phần.
Bước 2: Chuẩn bị bản sao chứng thực của CMND/Căn cước công dân/ hộ chiếu của những cổ đông/thành viên.
Chọn lựa cổ đông/thành viên sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên số lượng sẽ được quy định bởi loại hình doanh nghiệp.
Bước 3: Lựa chọn đặt tên cho doanh nghiệp
Việc đặt tên là bước không thể thiếu khi thành lập công ty siêu nhỏ. Khi đặt tên, cần chú ý tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không bị trùng lặp với các đơn vị đã thành lập trước đó. Để chắc chắn rằng tên doanh nghiệp của bạn không bị trùng lặp, bạn nên truy cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”
Bước 4: xác định địa chỉ cụ thể của trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
Bước 5: Xác định vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh
Bước 6: Xác định ngành nghề kinh doanh chuẩn hóa theo quy định của pháp luật.
Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Khi thành lập doanh nghiệp tại Siêu nhỏ hay bất cứ một loại hình nào thì đây là giai đoạn tốn nhiều thời gian chuẩn bị nhất.
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 43.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh – nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Sau 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân
Bước 1: Thủ tục làm con dấu pháp nhân
Mang 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến đơn vị có chức năng khắc dấu để làm con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp. Cơ sở khắc dấu sau khi khắc xong dấu sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh/ thành phố để tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho doanh nghiệp.
Bước 2 : Nhận con dấu pháp nhân
Khi đến nhận con dấu, doanh nghiệp mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và xuất trình CMND bản gốc cho cơ quan công an để nhận con dấu.
Giai đoạn 4: Thủ tục sau thành lập doanh nghiệp
Khi thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu thì có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình khi thực hiện các thủ tục sau:
- Đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi đăng ký kinh doanh trong khoảng thời gian quy định.
- Đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số
- Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài
- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT
- Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC
- Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp tại nhà bắt buộc dán hoặc treo “hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở chính.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
3. Hỗ trợ thủ tục – Đăng ký thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ không còn khó – Replus
Cung cấp dịch vụ đầy đủ – nhanh chóng – chất lượng – uy tín:
Tư vấn các vấn đề pháp lý về thành lập doanh nghiệp sản xuất một cách toàn diện
Tư vấn khâu chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ liên quan chi tiết
Hồ sơ thủ tục đăng ký công ty sản xuất được hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, tiết kiệm thời gian.
Cập nhật thông tin, quá trình thường xuyên trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ.
Khách hàng là những chủ thế có nhu cầu thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ, mong muốn sự nhanh chóng, chính xác, uy tín đồng hành. Những đề khó khăn, thắc mắc về vấn đề thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ, hãy để chúng tôi được hỗ trợ bạn.
Ngoài hỗ trợ pháp lý, REPLUS cung cấp thêm dịch vụ cho thuê văn phòng ảo, tư vấn nhiệt tình miễn phí mọi vấn đề của các doanh nghiệp về văn phòng, pháp lý.
REPLUS đã có hàng ngàn đối tác doanh nghiệp, chắc chắn việc giấy tờ thành lập doanh nghiệp. Đến với REPLUS quý khách sẽ không còn bối rối, thắc mắc với những giấy tờ thủ tục rắc rối, mọi thứ sẽ đơn giản và đảm bảo dự định đi vào hoạt động của doanh nghiệp sẽ đúng theo kế hoạch.
>>>Tham khảo thêm: Start up cần làm gì khi thành lập doanh nghiệp
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.