Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, sẽ có rất nhiều thủ tục cần phải hoàn thành để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng theo quy định và được sự bảo vệ của các cơ quan nhà nước. Vậy khi thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì? Hãy cùng Replus giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Thành lập doanh nghiệp là gì?
Thành lập doanh nghiệp là đăng ký pháp lý, hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh mà một tập thể, hoặc cá nhân nào đó đăng ký thực hiện. Khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp, họ cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể đã được quy định rõ ràng như: Quy định về trụ sở, quy định về thiết bị máy móc, đường dây sản xuất,…
Tại Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, Mọi cá nhân, không kể quốc tịch, nơi trú ngụ đều có quyền thành lập doanh nghiệp miễn không thuộc các trường hợp bị cấm theo khoản 2 điều 17.
Nên lựa chọn hộ kinh doanh hay thành lập doanh nghiệp?
Tùy thuộc vào quy mô, số vốn và nhu cầu kinh doanh của khách hàng mà ta lựa chọn hình thức kinh doanh sao cho phù hợp. Kinh doanh số vốn nhỏ, không có định hướng mở rộng và phát triển thì nên chọn hộ kinh doanh, ngược lại nếu mong muốn mở rộng kinh doanh trong thời gian ngắn thì thành lập doanh nghiệp là lựa chọn tối ưu nhất.
Đối với hình thức hộ kinh doanh, thủ tục thành lập vô cùng đơn giản và không quá tốn công và chi phí. Đặc biệt hình thức hộ kinh doanh có thể quay vòng vốn nhanh, có mức đóng thuế khoán cố định được quy định hằng tháng.
Đối với hình thức thành lập doanh nghiệp, có thủ tục thành lập phức tạp hơn. Đặc biệt hình thức này không giới hạn số lượng lao động và ngành nghề kinh doanh. Khi doanh nghiệp được thành lập, sẽ được cấp tư cách pháp nhân, con dấu và được phép xuất hóa đơn đỏ.
Thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì?
Khi khách hàng tiến hành thành lập doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn đều cần sự kỹ lưỡng, cẩn thận và mạch lạc với nhau. Vậy khi thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì? hãy để Replus giải đáp cho bạn nhé!
Xác định ngành nghề kinh doanh
Đầu tiên để tiến hành thành lập doanh nghiệp, khách hàng cần xác định ngành nghề kinh doanh. Bởi vì có một số ngành nghề yêu cầu phải có giấy phép đăng ký, giấy phép hành nghề hay phải tuân thủ chấp hành các quy định mà pháp luật đã được đặt ra từ trước. Hiện nay trên thị trường được chia làm ba loại ngành nghề: Các ngành nghề có điều kiện, các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, Các ngành nghề phải có giấy phép, bằng cấp chứng chỉ hành nghề.
Nếu quý khách hàng đã đăng ký một nghề nhất định từ trước thì trong tương lai vẫn có thể linh hoạt điều chỉnh và mở rộng sang các lĩnh vực khác. Chính sách này tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp dễ dàng thích ứng, thay đổi phù hợp với tình hình kinh tế.
Xác định vốn điều lệ
Khi thành lập doanh nghiệp, pháp luật không quy định cụ thể số vốn cần phải có. Mức vốn này do chủ doanh nghiệp xác định và đứng ra chịu trách nhiệm khi đã khai báo đăng ký thành lập công ty. Đối với từng mức vốn điều lệ mà công ty nộp sẽ tương ứng với mức thuế bài môn định sẵn như sau:
Có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng | Có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng |
Thuế bài môn hàng năm là 3 triệu đồng | Thuế bài môn hàng năm là 2 triệu đồng |
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có thời gian là 90 ngày để góp đủ vốn ( tính kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp). Có hai hình thức góp vốn được quy định : góp vốn bằng tiền mặt, góp bằng tài sản.
Xác định số lượng thành viên góp vốn và loại hình doanh nghiệp
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới, có hai loại doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ sở hữu hay sở hữu từ hai nhà đầu tư trở lên thì doanh nghiệp sẽ trở thành công ty TNHH hai thành viên hoặc Công ty cổ phần. Mỗi loại hình kinh doanh đều có mặt ưu điểm và khuyết điểm của nó, vì vậy chủ doanh nghiệp cần đưa ra lựa chọn phù hợp với định hướng từ đầu.
Hiện nay, pháp luật quy định có 5 loại hình doanh nghiệp:
Doanh nghiệp tư nhân: Do một cá nhân làm chủ sở hữu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về doanh nghiệp. Riêng loại hình doanh nghiệp này không được phát hàng bất kỳ loại chứng khoán nào. Doanh nghiệp tư nhân không được góp vốn thành lập hay mua bán cổ phần cho các loại hình doanh nghiệp còn lại.
Công ty TNHH một thành viên: là một loại hình doanh nghiệp do 1 cá nhân hay 1 tổ chức làm chủ sở hữu. Công ty TNHH được pháp luật cấp tư cách pháp nhân kể từ khi nhận được giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp. Riêng về loại hình doanh nghiệp này không được phát hành cổ phiếu chỉ được phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật.
Công ty TNHH hai thành viên trở lên: là doanh nghiệp có số lượng thành viên từ 02 đến 50 người. Công ty theo loại hình này được cấp tư cách pháp nhân ngay khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chính loại hình này cũng không được phát hành cổ phiếu mà được phát hành trái phiếu theo quy định điều 128 và điều 129 của Luật.
Công ty cổ phần: là loại hình kinh doanh mà trong đó vốn điều lệ được chia làm nhiều phần bằng nhau, Số lượng thành viên tối thiểu phải có là 3 thành viên, các cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng, mua bán cổ phần của mình nhưng tuân theo quy định của pháp luật. Đặc biệt ở công ty cổ phần có quyền mua bán cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán của công ty.
Công ty hợp danh: ở loại hình này yêu cầu phải có ít nhất hai thành viên sở hữu chung công ty và bên cạnh đó còn có các thành viên góp vốn. Các thành viên hợp danh của hình thức này bắt buộc phải là các cá nhân và công ty hợp danh không được phép phát hành chứng khoán.
Lựa chọn tên và địa chỉ đặt trụ sở
Tên công ty chính là bộ mặt, định vị thương hiệu của doanh nghiệp mà còn là đứng tên trên các văn bản pháp lý, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Cách đặt tên đúng cho doanh nghiệp theo cú pháp sau: “Loại hình công ty” + “Tên công ty”. Đặc biệt có ba lưu ý khi đặt tên công ty như sau:
- Không đặt trùng tên hay gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã có trước.
- Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang , chính trị, xã hội để đặt tên công ty trừ trường hợp đã được phê duyệt bởi đơn vị đó.
- Không sử dụng ngôn từ, ký hiệu vi phạm đạo đức, truyền thống lịch sử, vi phạm thuần phong mỹ tục
Căn cứ theo Điều 42 của Luật Doanh Nghiệp Việt Nam 2020, đã quy định cụ thể về trụ sở chính của doanh nghiệp như sau: Trụ sở chính của doanh nghiệp là nơi đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc chính của doanh nghiệp; yêu cầu phải có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Vì vậy, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp phải được xác định 1 cách rõ ràng, cụ thể. Hơn nửa, doanh nghiệp chú trọng lựa chọn trụ sở ổn định, lâu dài để tránh việc phải thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin gây tốn thời gian và tiền bạc.
Thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị giấy tờ gì?
Tùy theo loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ có chỗ khác nhau. Nhưng sau đây Replus sẽ giới thiệu cho bạn biết, bộ hồ sơ cơ bản khi tham gia đăng ký thành lập doanh nghiệp 2024 sẽ bao gồm những gì nhé:
- Điều lệ công ty
- Đơn đề nghị thành lập doanh nghiệp
- Danh sách các thành viên hay cổ đông tham gia thành lập doanh nghiệp
- Bản sao CMND/CCCD của các thành viên đã được công chứng hợp lệ
- Các loại hồ sơ về chứng chỉ, bằng cấp, giấy phép đối với các ngành yêu cầu đặc biệt
Quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, là 1 trong những nơi uy tín nhất trong việc thành lập doanh nghiệp trọn gói. Hôm nay, ngoài vấn đề “Thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì?” thì Replus sẽ hướng dẫn bạn quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp một cách xúc tích và dễ hiểu nhất.
Bước 1: Chuẩn bị các thông tin, giấy tờ cần thiết cho thủ tục thành lập doanh nghiệp
Đây là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất, cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin, giấy tờ cần thiết để các thành viên cùng nhau bàn bạc, định hướng cho đúng đắn, chính xác nhất.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ theo hướng dẫn và tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh tại gần nơi trụ sở của doanh nghiệp nhất
Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin cần thiết, chúng ta đi đến bước soạn thảo hồ sơ. Ở bước này đòi hỏi sự tỉ mỉ và là giai đoạn mất nhiều thời gian nhất. Nếu không làm đúng theo yêu cầu được quy định từ trước, doanh nghiệp phải chỉnh sửa, bổ sung kịp thời để không kéo dài thời gian thành lập của doanh nghiệp.
Bước 3: Tiến hành làm con dấu pháp nhân
Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký thành lập, doanh nghiệp chính thức có tư pháp và tiến hành khắc con dấu pháp nhân. Có hai loại dấu với chức năng khác nhau: dấu tròn và dấu vuông.
Bước 4: Hoàn thành các thủ tục sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Các doanh nghiệp sẽ không thể đi vào hoạt động nếu thiếu các thủ tục sau khi nhận được chứng nhận như: Treo bảng trụ sở chính, lập chữ ký điện tử, Tài khoản ngân hàng, khai báo thuế, ….
Quy trình dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Replus
Nếu bạn tự tìm hiểu các bước để thành lập doanh nghiệp, khi thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì thì thật sự rất khó hiểu. Trên mạng internet, các trang web dùng các từ ngữ chuyên dụng, khó nhằn khiến cho chúng ta dễ dàng bỏ cuộc.
Vì vậy nếu bạn đang và sẽ có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, thì hãy nhấc máy gọi ngay Replus để được hỗ trợ nhiệt tình và bao trọn gói hướng dẫn thành lập doanh nghiệp nhé.
Khi đến với Replus, quý khách hàng sẽ được phục vụ theo quy trình cụ thể và chuyên nghiệp:
- Tư vấn, giải đáp tất cả các thắc mắc, mối quan tâm của khách hàng khi tiến hành thành lập công ty;
- Giúp khách hàng chỉ ra ưu nhược điểm của từng loại hình kinh doanh để họ tham khảo và lựa chọn.
- Tư vấn và hỗ trợ khách hàng các thông tin cần thiết, các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp.
- Dịch vụ hỗ trợ đến tận nơi để hướng dẫn và thực hiện ký hợp đồng, sẵn sàng tiến hành hỗ trợ bổ sung giấy tờ, thủ tục
- Hướng dẫn và theo sát hồ sơ của khách hàng cho đến khi thành công được công nhận doanh nghiệp.
- Hỗ trợ các nghiệp vụ đi kèm cho khách hàng như Khắc con dấu, công bố chữ ký số, mã số thuế,…
- Tại Replus có đội ngũ pháp lý chuyên nghiệp với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp.
Lời kết
Trên đây, Replus đã giải đáp cho các bạn thắc mắc khi thành lập doanh nghiêp cần quan tâm gì? Hi vọng sẽ mang lại những thông tin thật bổ ích, tiện lợi cho bạn. Nếu bạn dự định sẽ thành lập doanh nghiệp trong năm nay, hãy liên hệ ngay Replus để nhận được những ưu đãi có một không hai nhé!
CÔNG TY CỔ PHẦN REPLUS
???? Website: replus.vn – replus.com.vn
☎ Hotline: 0932 789 656 – 0932 678 626
???? Email: [email protected]

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.