Thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Ngày nay, vấn đề sức khỏe được mọi người quan tâm. Trong đó, một trong những phương án được chọn là tham gia đóng bảo hiểm. Đây là điều kiện khiến nhiều doanh nghiệp nảy sinh ý tưởng thành lập doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa nắm được điều kiện, thủ tục, hồ sơ thực hiện ra sao. Ở bài viết này, Replus xin chia sẻ khách hàng những thông tin dưới đây. 

1. Điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Ngành bảo hiểm là ngành kinh doanh có điều kiện, vì vậy rất thuận lợi khi kinh doanh. Do đó, các tổ chức, cá nhân cần đáp ứng các điều kiện sau khi thành lập doanh nghiệp bảo hiểm:

Thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
  • Cá nhân, tổ chức khi tham gia góp vốn phải góp bằng tiền, không sử dụng vốn vay.

  • Tổ chức kinh doanh phải tham gia góp vốn tư 10% vốn điều lệ trở lên và phải có lãi trong 3 năm liền kề trước khi nộp hồ sơ đề nghị giấy phép.

  • Phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng quy định.

  • Loại hình kinh doanh và vốn điều lệ phù hợp với quy định của pháp luật

  • Người đại diện phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm.

  • Cổ đông, thành viên góp vốn phải đảm bảo quy định chung

  • Doanh nghiệp không vi phạm các quy định về luật bảo hiểm ít nhất 3 năm liên tiếp.

  • Số vốn điều lệ không được thấp hơn vốn pháp định theo đúng quy định.

  • Tổ chức, cá nhân phải có đủ năng lực tài chính và có bằng chứng chứng minh tài chính hợp pháp khi thành lập doanh nghiệp.

2. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng quy định 

Khi thành lập công ty, chủ thể kinh doanh bảo hiểm cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, hồ sơ ban đầu theo đúng quy định. Bao gồm:

  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu được công chứng của người làm chủ hoặc người đại diện doanh nghiệp.

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh

  • Danh sách các cổ đông góp vốn đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty Cổ phần

  • Điều lệ công ty bảo hiểm

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng quy định
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng quy định

3. Cần chuẩn bị thông tin gì khi thành lập công ty bảo hiểm?

Để quá trình thành lập công ty bảo hiểm đúng luật, nhanh chóng thì doanh nghiệp cần chuẩn bị những thông tin sau:

Vốn pháp định và vốn điều lệ 

Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn tối thiểu khi thành lập công ty. Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn pháp định theo đúng quy định. Bởi lĩnh vực bảo hiểm thuộc ngành nghề yêu cần vốn pháp định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đăng ký kê khai vốn điều lệ phải ít nhất bằng vốn pháp định theo đúng quy định. 

Các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm

Đối với công ty bảo hiểm, bạn có thể lựa chọn những loại hình sau: công ty TNHH, công ty Cổ phần, công ty Hợp danh, công ty Tư nhân. Thực tế, mỗi loại hình đều sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Chính vì thế, doanh nghiệp cứ căn cứ vào tình trạng của công ty và đưa phương án lựa chọn tốt nhất. 

Các loại hình kinh doanh bảo hiểm theo quy định pháp luật
Các loại hình kinh doanh bảo hiểm theo quy định pháp luật

Tên công ty bảo hiểm 

Tên công ty phải được đảm bảo là cái tên duy nhất không được trùng lặp với bất cứ công ty nào đã đăng ký trước đó. Vì vậy, tên doanh nghiệp phải đảm bảo đúng cấu trúc: tên loại hình + tên riêng. Trong đó, tên riêng được viết bằng chữ cái tiếng Việt có dấu, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Lưu ý, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu đặc biệt không đúng với thuần phong mỹ tục để đặt tên công ty. Đặc biệt, không được sử dụng tên cơ quan nhà nước chọn làm tên công ty. 

Người đại diện pháp luật

Để công ty phát triển, công ty cần chọn người đại diện có đủ năng lực, kinh doanh để làm người đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm. Bởi đây là người đóng vai trò quan trọng, người chịu trách nhiệm với mọi hoạt động của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, người đại diện theo pháp luật phải ít nhất cư trú tại Việt Nam. Đối với trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải là người cư trú tại Việt Nam.

Ngành nghề kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Khi mở công ty bảo hiểm, doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. Doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết tại: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh. 

Địa chỉ của công ty 

Địa chỉ công ty bảo hiểm phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể phải có số nhà, ngõ, huyện, tỉnh, thành phố… một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng. Lưu ý, không được sử dụng địa chỉ chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ. Địa chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng giao dịch kinh doanh. Chính vì thế, không được sử dụng địa chỉ giả. Ngoài ra, bạn vẫn có thể sử dụng địa chỉ nhà để làm địa chỉ kinh doanh.

4. Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm đơn giản 

Khi mở công ty, doanh nghiệp cần tiến hành theo đúng quy định như sau:

Các bước thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Các bước thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Bước 1: Tư vấn và báo giá

Ngay sau khi nhận được thông tin có nhu cầu thành lập công ty, chuyên viên pháp tiến hành liên hệ tư vấn trực tiếp và báo giá trọn gói. Từ đó, giúp khách hình dung rõ về chi phí, thủ tục, hồ sơ thực hiện như thế nào. 

Bước 2: Gửi hồ sơ pháp lý

Sau khi tư vấn thành công, quý khách hàng tiến hành gửi hồ sơ thông tin đến chuyên viên 

Bước 3: Soạn và ký hồ sơ

Sau khi nhận được giấy tờ, chuyên viên tiến hành nhanh chóng soạn hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Tiếp đó, gửi cho khách hàng xem qua và ký. 

Bước 4: Nộp hồ sơ 

Sau khi khách hàng ký hồ sơ, chuyên viên tiến hành nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư. Sau 5 – 7 ngày làm việc, sẽ nhận được giấy phép kinh doanh bảo hiểm.

Bước 5: Bàn giao hồ sơ

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, chuyên viên bàn giao khách hàng gồm: giấy phép, con dấu, thông báo mẫu dấu.

Bước 6: Tư vấn các thủ tục sau khi ra giấy phép 

Sau khi nhận giấy phép kinh doanh, chuyên viên tiến hành tiếp tục tư vấn các thủ tục sau khi thành lập công ty như: hóa đơn điện tử, chữ ký số, tài khoản ngân hàng…

5. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ doanh nghiệp bảo hiểm 

Có thể thấy, các thủ tục, hồ sơ thành lập công ty bảo hiểm thường mất nhiều thời gian, chi phí di chuyển nếu bạn không am hiểu về luật. Chính vì thế, sử dụng dịch vụ doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giúp bạn:

  • Hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ một cách nhanh chóng, đúng luật, báo giá trọn gói không phát sinh chi phí.

  • Chuyên viên tư vấn, hỗ trợ chi tiết các thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm một cách chi phí.

  • Đội ngũ pháp lý giàu kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính đúng đắn, an tâm khi sử dụng dịch vụ.

  • Quý khách hàng không cần phải di chuyển nhiều khi sử dụng dịch vụ tại Replus.

  • Hồ sơ khách hàng được cung cấp đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí hợp lý, không phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm của Replus
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm của Replus

Có thể thấy, khởi nghiệp ngày càng trở thành phong trào được mọi người lựa chọn. Trong đó, dịch vụ bảo hiểm là một ví dụ. Trên đây là những thông tin chi tiết về dịch vụ thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, hy vọng sẽ giúp quý khách hàng có  những thông tin hữu ích. Nếu còn gì thắc mắc, khó khăn thì hãy liên hệ ngay qua hotline 0932 678 626 để được tư vấn, hỗ trợ.

>> Có thể bạn quan tâm: thành lập doanh nghiệp bảo vệ