Những điều cần biết khi thành lập công ty tại Việt Nam

Khởi nghiệp là sự khởi đầu cho việc dấn thân vào con đường gian nan, vất vả. Nhưng việc thành lập công ty chưa bao giờ là dễ dàng mặc dù Nhà nước đã tạo rất nhiều điều kiện và đơn giản hoá các thủ tục phức tạp. 

Ngoài các bước chuẩn bị vốn, ý tưởng, nhân lực, thì am hiểu và chuẩn bị về pháp lý cũng hết sức quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhưng lại không được quan tâm đúng cách.

 

Những điều cần biết khi thành lập công ty
Những điều cần biết khi thành lập công ty

Nhằm giúp các startup, các chủ doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình, chúng tôi đã tổng hợp những những điều cần biết khi thành lập công ty tại Việt Nam trong bài viết này.

1. Điều kiện cần cho doanh nghiệp thành lập công ty tại Việt Nam

  • Cung cấp CMND/Hộ chiếu/ Căn cước công dân
  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự
  • Không thuộc vào đối tượng không được thành lập doanh nghiệp

2. Xác định và thống nhất thành viên/cổ đông góp vốn hay tự đầu tư

Đây là một trong những yếu tố quan trọng cần phải xác định trước khi thành lập doanh nghiệp. Các thành viên/cổ đông góp vốn là người quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Do đó, các thành viên cần đồng lòng, đồng quan điểm, lý tưởng là mọt trong những điều tiên quyết cho việc thành công của công ty. Vì thế, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi hợp tác với cá nhân/ cổ đồng khi cùng thành lập doanh nghiệp.

3. Xác định loại hình doanh nghiệp

Tại Việt Nam, hiện nay có 4 loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất và được doanh nghiệp lựa chọn dễ dàng và phù hợp:

+ Doanh nghiệp tư nhân: 1 cá nhân làm chủ (ít người lựa chọn do tính rủi ro về mặt pháp lý)

+ Công ty TNHH 1 thành viên: 1 cá nhân hoặc tổ chức làm chủ

+ Công ty TNHH hai thành viên: bao gồm 2 cá nhân/ tổ chức – không quá 50 cá nhân/tổ chức.

+ Công ty cổ phần: 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên

+ Công ty hợp danh: phải có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu chung công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung, ngoài các thành viên hợp danh có thể thành viên góp vốn.

Tham khảo những loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam tại đây

4. Đặt tên công ty

Tên doanh nghiệp phải viết bằng tiếng Việt, có thể kèm chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Tránh trùng lắp với tên các doanh nghiệp khác đã hoạt động trường, các công ty mới thành lập thường đặt tên doanh nghiệp dài hơn (tên có 3-4 chữ) hoặc tên doanh nghiệp bằng các chữ cái (có thể ghép bằng tiếng Anh).

5. Địa chỉ trụ sở công ty

Điều 43 Luật Doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp có địa chỉ được xác định gồm:

Số nhà + tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP Trung ương/ Tỉnh.

Lưu ý: Nếu nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà, bạn nên kiểm tra xem giấy tờ căn hộ đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê.

địa chỉ

 

6. Ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm và cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động.

Do đó, bạn cần liệt kê tất cả những lĩnh vực dự định sẽ kinh doanh (càng chi tiết, cụ thể càng tốt).

7. Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước với các cá nhân và tổ chức khác.

8. Vốn điều lệ của doanh nghiệp

  • Đây là tổng số tài sản, tiền các thành viên/cổ đông, chủ sở hữu góp hoặc cam kết góp trong 90 ngày để doanh nghiệp hoạt động.
  • Doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh.
  • vốn điều lệ

9. Hồ sơ và quy trình, thời gian thành lập doanh nghiệp

  • Giấy tờ liên quan

Chứng minh/ hộ chiếu/căn cước công dân chứng thực không quá 6 tháng còn hiệu lực của người đại diện pháp luật và thành viên góp vốn sáng lâp công ty.

  • Hồ sơ đăng ký

Giấy đề nghị đăng ký giấy phép kinh doanh

Điều lệ công ty

Danh sách thành viên/cổ đông (gồm: TNHH 1 TV, 2 TV, Cổ phần)

  • Quy trình và thời gian đăng ký giấy phép kinh doanh tại TP.HCM

Tiếp nhận và soạn hồ sơ: 24h

Nộp hồ sơ thành lập công ty lên Sở kế hoạch đầu tư: 3-5 ngày

Nộp hồ sơ xin khắc con dấu cho doanh nghiệp: 1 ngày

10. Những điều cần biết sau khi thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM

  • Sau khi đăng ký hoàn tất giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp tiến hành hoàn tất các thủ tục sau khi thành lập.
  • Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp. Sở KH&ĐT tiến hành đăng bố cáo khi hoàn tất thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh.
  • Tiến hành làm con dấu tại các công ty chuyên khắc dấu, sau đó nộp hồ ơ đăng ký mẫu con dấu lên Sở KH &DT.
  • Khắc bảng hiệu và treo bảng tên tại trụ sở công ty đã đăng ký.
  • Mở tài khoản ngân hàng (nên chọn ngân hàng uy tín, tiện giao dịch) nộp thông báo sử dụng số tài khoản ngân hàng lên Sở KH &ĐT
  • Đăng ký chữ ký số để Đăng ký nộp thuế điện tử và đóng thuế môn bài
  • Làm thủ tục khai thuế ban đầu tại chi cục thuế tại nơi công ty đặt trụ sở chính.
  • Nộp và nhận kết quả đề nghị áp dụng phương pháp tính thuế
  • Nộp và nhận kết quả đề nghị sử dụng hóa đơn
  • In hóa đơn và làm thông báo phát hành hóa đơn
  • Lập sổ sách kế toán của Doanh nghiệp

Mặc dù các cơ quan pháp luật đã đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí trong bước đầu khởi nghiệp bằng dịch vụ thành lập công ty trọn gói giá rẻ, đúng luật TP.HCM.

Không những giúp chủ doanh nghiệp, startup nhanh chóng hoàn tất thủ tục, pháp lý, hồ sơ nhanh chóng mà còn tạo cơ hội, điều kiện cho họ tập trung vào phát triển ý tưởng kinh doanh trong giai đoạn đầu phát triển.

Bạn cần phải nắm được những điều cần biết khi thành lập công ty kể trên để có thể tiến hành thủ tục một cách chính xác nhất.

Bài viết cùng chủ đề

Ai có quyền thành lập doanh nghiệp? Trường hợp nào bị hạn chế?

Bạn đang muốn thử sức ở lĩnh vực kinh doanh? Bạn vẫn đang thắc mắc rằng liệu mình có tự thành lập được công ty không? Thủ tục thành lập doanh nghiệp có khó khăn hay không? Làm thế nào để hiểu rõ hơn về đối tượng hoặc ai có...

Năm 2024 Thành Lập Doanh Nghiệp Cần Quan Tâm Gì?

Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, sẽ có rất nhiều thủ tục cần phải hoàn thành để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng theo quy định và được sự bảo vệ của các cơ quan nhà nước. Vậy khi thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì?...

Quy định: Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài là một chính sách hỗ trợ quan trọng của nhà nước, nhằm khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trẻ và sự khởi đầu mới trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, để hiểu rõ...

Lý giải: Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không?

Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không? Khám phá quy định và giới hạn của pháp luật về việc viên chức tham gia doanh nghiệp tại Việt Nam. Tìm hiểu điều kiện, rủi ro và hiểu rõ về trách nhiệm và quyền hạn của viên chức khi họ...

Quy định về thành lập doanh nghiệp 2024 mà bạn nên biết

Luật Doanh nghiệp 2020 đã đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cho phép các doanh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian khi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi phổ biến nhất mà Replus luôn nhận được từ các khách hàng chuẩn bị khởi...

Thông tin thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Trong bối cảnh toàn cầu hóa - hiện đại hóa hiện nay, việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam để tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh của các tổ chức nước ngoài đang ngày nhận được nhiều sự quan tâm của các cá...
Nội dung