Những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp 2024

Những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp là mối quan tâm pháp lý chính mà chủ doanh nghiệp cần phải giải quyết nhanh chóng. Vậy sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần thực hiện những bước tiếp theo như thế nào? Đây là thông tin đã tổng hợp mà Replus sẽ cung cấp để giúp doanh nghiệp hiểu rõ sau.

Khắc dấu cho doanh nghiệp

Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định rằng: doanh nghiệp tự quyết định số lượng, hình dạng và nội dung con dấu của mình. Tuy nhiên, nội dung của con dấu phải bao gồm 2 thông tin quan trọng là tên doanh nghiệp và mã số thuế doanh nghiệp.

khắc con dấu cho doanh nghiệp

Lưu ý: Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp phải thực hiện yêu cầu thông báo mẫu con dấu với Sở Kế hoạch và Đầu tư quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021, Luật Doanh nghiệp 2020 đã bãi bỏ điều khoản này.

Làm và treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính

làm và treo bảng hiệu công ty

Vậy việc thứ hai vô cùng quan trọng trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp là gì? Theo khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, “Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp”. Do đó, sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, công ty phải tạo và trưng bày biển hiệu công ty tại trụ sở chính. Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định, đơn vị có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nếu không ghi tên tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng nên lưu ý rằng thanh tra thuế có thể đến văn phòng chính bất cứ lúc nào để kiểm tra xem công ty có đang hoạt động hay không và treo biển báo. Nếu doanh nghiệp không quan sát việc treo biển thì cơ quan thuế có thể tạm dừng mã số thuế của doanh nghiệp. Ngoài việc bị xử lý hành chính, doanh nghiệp khi đó còn phải trải qua những thủ tục vô cùng khó khăn để được mở lại mã số thuế.

Mua chữ ký số

Chữ ký số điện tử là công cụ bắt buộc phải có của doanh nghiệp, có giá trị pháp lý như con dấu của pháp nhân. Doanh nghiệp có thể khai báo và nộp thuế trực tuyến một cách đơn giản, nộp hải quan điện tử, khai bảo hiểm xã hội điện tử, giao dịch trên cổng thông tin quốc gia, đấu thầu điện tử bằng chữ ký số. … vô cùng thuận tiện khi không mất thời gian và chi phí cho việc đi lại.

Chữ ký số là gì ? Những lưu ý khi sử dụng chữ ký số

chữ ký số tại replus

Mở và sử dụng tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

Trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp, việc mở tài khoản ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các công việc như thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ, nộp thuế, kiểm soát dòng tiền mà còn cho phép doanh nghiệp được miễn giảm các khoản chi phí có trị giá từ 20 triệu đồng trở lên khi tính thuế TNDN và thuế GTGT đầu vào (theo Thông tư 173/2016/TT-BTCThông tư Nghị định 209/2013/NĐ-CP). Doanh nghiệp có thể tạo tài khoản doanh nghiệp tại bất kỳ ngân hàng thương mại nào tại Việt Nam và có thể mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau tùy theo nhu cầu.

Lưu ý: Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo ngay với cơ quan quản lý thuế về số tài khoản ngân hàng.

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi thành lập doanh nghiệp, việc kê khai thuế trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp rất quan trọng. Theo Khoản 2 Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục kê khai thuế lần đầu trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ khai thuế ban đầu sẽ gồm có:

  • Quyết định chỉ định và bổ nhiệm giám đốc
  • Quyết định chỉ định và bổ nhiệm kế toán trưởng.
  • Tạo tài khoản khai và nộp thuế điện tử.
  • Đăng ký kỹ thuật trích khấu hao TSCĐ.
  • Sử dụng hóa đơn và đăng ký hình thức kế toán.
  • Mẫu tờ khai thông tin doanh nghiệp (tùy cơ quan thuế).

Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Cơ quan quản lý thuế hoặc nộp qua website thuedientu.gdt.gov.vn sau khi đã kê khai đầy đủ hồ sơ khai thuế ban đầu.

Các loại thuế ban đầu cần phải nộp

nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Nộp tờ khai và lệ phí môn bài

Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài: Trước ngày 30/01 của năm tiếp theo năm thành lập, doanh nghiệp phải nộp tờ khai lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Khoản 1 Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh: Theo thông tư 302/2016/TT-BTC Khoản 1 Điều 4 và Thông tư 65/2020/TT-BTC Khoản 3 Điều 1:

  • Trong năm đầu tiên hoạt động (từ 01/01 đến 31/12), doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài.
  • Lệ phí giấy phép kinh doanh phải được thanh toán như sau bắt đầu từ năm thứ hai:
Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư Lệ phí môn bài cần đóng
Trên 10 tỷ đồng 3 triệu/năm
Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2 triệu/năm
Khu vực chi nhánh, VPĐD, ĐĐKD 1 triệu/năm

Thời hạn nộp lệ phí: Thời hạn nộp lệ phí môn bài hàng năm chậm nhất là ngày 30/01 (theo Khoản 9, Điều 18, Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

Mua và thông báo hóa đơn điện tử

Hiện nay, nếu doanh nghiệp sau khi thành lập có nhu cầu lập hóa đơn thì phải mua hóa đơn điện tử và làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế trước 2 ngày để sử dụng. Đây là một trong những điều cần thiết trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp. Nội dung thông báo lập hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử bao gồm các nội dung sau:

  • Quyết định về việc sử dụng hóa đơn (do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên, đóng dấu).
  • Thông báo về việc phát hành hóa đơn điện tử.

Mẫu hóa đơn điện tử.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp hóa đơn điện tử, bao gồm Easy-invoice, Viettel, Bkav, Misa, M-Invoice… tất cả đều cung cấp giá cả rất phải chăng. Nếu doanh nghiệp đang băn khoăn không biết nên thuê nhà cung cấp nào để mua hóa đơn điện tử, Replus sẽ tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn nguồn cung cấp hóa đơn tốt nhất với giá tốt nhất.

Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử

Đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên

đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Nếu không đóng bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người lao động đúng thời hạn thì phạt 18%-20% trên toàn bộ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải nộp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không quá 75 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp không đóng và trốn bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể bị phạt từ 50 đến 70 triệu đồng (Điều 4 Nghị định 28/2020/NĐ-CP).

Trên đây là những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp. Khách hàng cần giải về dịch vụ thành lập doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với Replus theo Hotline: hoặc trực tiếp qua website để nắm bắt thông tin chi tiết.

Bài viết cùng chủ đề

TOP 10+ công ty thiết kế nội thất văn phòng đẹp, trọn gói

Việc lựa chọn một công ty thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp và hiện đại là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra không gian làm việc hiệu quả, thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần làm việc của nhân viên. Trên thị trường hiện nay,...

Top 12 văn phòng phẩm Cầu Giấy uy tín, giá rẻ bất ngờ

Trong bài viết này, Replus sẽ giới thiệu đến bạn Top 12 văn phòng phẩm Cầu Giấy giá rẻ bất ngờ, nơi bạn có thể tìm thấy những sản phẩm chất lượng mà không lo về giá. Với sự đa dạng và phong phú, văn phòng phẩm Cầu Giấy đáp...

Top 13+ công ty thám tử Hà Nội chuyên nghiệp, bảo mật nhất

Bạn đang có vấn đề cá nhân về điều tra, thu thập, xác nhận thông tin nhưng chưa biết phải làm thế nào. Giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất là tìm đến các văn phòng thám tử để sử dụng dịch vụ. Nếu điều này có hơi lạ...

Top 10 văn phòng luật sư Cần Thơ giỏi, uy tín và chất lượng nhất

Nhu cầu tìm văn phòng luật sư Cần Thơ của người dân ngày càng tăng cao trong những năm gần đây. Mọi người thường tìm đến luật sư để giải quyết các vấn đề pháp lý về hình sự, dân sự, hành chính, đất đai – thừa kế, doanh nghiệp,...

Các ngành nghề không cần đăng ký kinh doanh theo quy định mới nhất

Đăng ký kinh doanh là một bước quan trọng giúp đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp hợp pháp và được công nhận chính thức bởi nhà nước. Trong khi một số ngành nghề yêu cầu bắt buộc với quy định này thì cũng có nhiều hoạt động và dịch...

Hướng dẫn về thủ tục tại phòng đăng ký kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh

Việc thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh là bước khởi đầu quan trọng cho doanh nghiệp, giúp hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh. Dưới đây là những thông tin cần thiết về Phòng Đăng ký...