Các bước thành lập doanh nghiệp đúng trình tự 2023

Số lượng các công ty mới đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được những nhiệm vụ quan trọng và nhạy cảm về thời gian phải hoàn thành sau khi thành lập công ty. Ngoài ra, trong khi các doanh nghiệp mới thành lập cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật thì lại có một một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhà xưởng,… mà không quan tâm đến các vấn đề pháp lý. Vậy, một doanh nghiệp mới thành lập nên làm gì và các bước thành lập doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Replus tìm hiểu trong bài viết tiếp theo nhé!

Trình tự các bước thành lập doanh nghiệp mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị và thu thập hồ sơ đăng ký kinh doanh

Mỗi loại hình kinh doanh sẽ yêu cầu một bộ giấy tờ riêng để hoàn thành bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Trong luật doanh nghiệp có năm loại doanh nghiệp chính tương ứng với mỗi loại có bộ hồ sơ riêng. Hiện nay có rất nhiều loại hồ sơ công ty khác nhau như hồ sơ công ty cổ phần, hồ sơ công ty TNHH hai thành viên trở lên hồ sơ công ty TNHH một thành viên, hồ sơ doanh nghiệp tư nhân, hồ sơ công ty hợp danh.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp phép tới cơ quan có thẩm quyền

Sau khi thu thập các tài liệu và thông tin cần thiết, doanh nghiệp phải hoàn thiện các mục sau trong hồ sơ thành lập công ty: tên công ty, địa chỉ của công ty, danh mục ngành, nghề dự kiến đăng ký, mức vốn điều lệ và người đại diện theo pháp luật.
Sau đó, người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Cơ quan Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc qua các hình thức online khác.

Bước 3: Cơ quan xét duyệt hồ sơ

Người nộp hồ sơ sẽ nhận Phiếu tiếp nhận hồ sơ từ Phòng Đăng ký kinh doanh. Trong quá trình thành lập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện sau thì hồ sơ đăng ký sẽ được chấp nhận và nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thẩm định tính hợp pháp của hồ sơ đăng ký công ty và cấp Giấy phép kinh doanh.

Bước 4: Nhận kết quả xử lý

Doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trường hợp cơ quan xử lý từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập công ty biết. Trong thông báo phải nêu rõ lý do sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho hoàn thiện hơn.

Bước 5: Công khai nội dung đăng ký thành lập công ty

Sau khi đăng ký doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp phải đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Ngoài nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các thông tin sau sẽ được công bố như: ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập và nhà đầu tư…

Các bước thành lập doanh nghiệp đúng trình tự 2023 1

Những lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

Lựa chọn hình thức doanh nghiệp thành lập

Trước tiên bạn phải quyết định loại hình kinh doanh trước khi có thể bắt đầu kinh doanh. Luật Doanh nghiệp 2020 hiện hành quy định các loại hình công ty sau đây tại Việt Nam. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ văn phòng ảo để thành lập doanh nghiệp của mình. Để biết thêm thông tin về thông tin dịch vụ, vui lòng liên hệ Replus, bộ phận chuyên cung cấp các dịch vụ văn phòng trên toàn quốc.

Chi phí thành lập công ty

    • Lệ phí để bắt đầu một doanh nghiệp mới bao gồm:
    • Lệ phí đăng ký thành lập
    • Phí đăng tải thông tin được công bố trên cổng thông tin quốc gia.
    • Phí khắc dấu công ty (có hoặc không có);
  • Hóa đơn điện tử doanh nghiệp và phí mua chữ ký số.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi thành lập doanh nghiệp

Khách hàng thành lập công ty cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin và giấy tờ sau:

  • Tạo một tên công ty chuyên nghiệp, dễ dàng mở rộng. Cần có một tên công ty chung và khả năng mở rộng sang nhiều ngành nghề kinh doanh hơn sau đó.
  • Lập kế hoạch cho trụ sở chính của công ty. Bạn có thể đăng ký công ty tại nhà của mình (nếu tài sản được thuê, hợp đồng phải nêu rõ rằng đó là văn phòng công ty) hoặc sử dụng dịch vụ. Cân nhắc việc thuê một văn phòng ảo hoặc một địa chỉ kinh doanh được công nhận để nâng cao tính chuyên nghiệp của công ty bạn. Vì địa chỉ của đơn vị cho thuê văn phòng ảo thường ở vị trí đẹp, đơn giản để có nơi tiếp khách cho doanh nghiệp của bạn khi cần.
  • Giấy tờ quan trọng để đối chứng: CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của các thành viên sáng lập.

Những lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Replus

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Replus là nhà cung cấp dịch vụ văn phòng uy tín và nổi tiếng tại Việt Nam. Replus hiện đang tạo ra các dịch vụ pháp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển của họ, bao gồm các thủ tục thành lập công ty. Sau khi thành lập doanh nghiệp, Replus mang đến cho khách hàng những lợi ích sau:

  • Có một quy trình thiết lập rõ ràng: khách hàng sẽ dễ dàng hiểu và làm theo cách tiếp cận mà chúng tôi sử dụng khi làm việc với chúng tôi.
  • Giảm thiểu rủi ro: Khách hàng sử dụng dịch vụ của Replus sẽ giảm thiểu các rủi ro liên quan đến thủ tục đăng ký công ty, người có quyền thành lập công ty, các khoản phí phải nộp…
  • Hợp lý hóa quy trình thành lập doanh nghiệp mới để phục vụ khách hàng tốt hơn: Khách hàng ủy quyền cho chúng tôi thay mặt họ xử lý các hoạt động đăng ký.
  • Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các công việc cần thiết để xin giấy chứng nhận đăng ký công ty như đã cam kết với khách hàng.
  • Giá dịch vụ hợp lý: Nhận ủy quyền cho khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý với giá dịch vụ cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu và yêu cầu công việc của khách hàng.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Replus

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc chưa hiểu về các bước thành lập doanh nghiệp hoặc các vấn đề pháp lý có liên quan nào khác, vui lòng liên hệ với hotline 0932 678 626 của Replus để được chuyên viên tư vấn pháp lý có trình độ chuyên môn giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết và rõ ràng. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Thông tin thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Trong bối cảnh toàn cầu hóa - hiện đại hóa hiện nay, việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam để tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh của các tổ chức nước ngoài đang ngày nhận được nhiều sự quan tâm của các cá...

Thành lập doanh nghiệp quận Đống Đa uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, quận Đống Đa không chỉ nổi tiếng là nơi chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử mà còn là một những quận có sự nhộn nhịp về mặt kinh doanh vượt trội. Chính vì lý do này, nên rất nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch lựa chọn...

Hướng dẫn thủ tục thành lập văn phòng đại diện từ A – Z

Trong thời kỳ kinh tế phát triển, văn phòng đại diện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư với mục đích mở rộng kinh doanh và thúc đẩy mạnh quá trình bán hàng. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu hoạt động văn phòng đại...
Nội dung