Thành lập doanh nghiệp là một giai đoạn quan trọng trong quá trình ra đời của một doanh nghiệp. Ngoài việc tuân thủ pháp luật, nó còn phải phù hợp với mục tiêu của chủ doanh nghiệp và quan trọng nhất là sự phát triển nền tảng vững chắc của công ty sau khi thành lập. Vì vậy, làm thế nào để một người có thể bắt đầu kinh doanh? Tại sao những cân nhắc về các thủ tục thành lập doanh nghiệp lại quan trọng? Để thuận tiện cho bạn, luật pháp và kinh nghiệm thực tế cần thiết được bao gồm dưới đây.
Các điều kiện cần chú trọng trong thành lập doanh nghiệp
Để bắt đầu các thủ tục thành lập một doanh nghiệp, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật: Bạn phải đủ 18 tuổi trở lên, có CMND/ CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực và không thuộc đối tượng bị cấm trong thành lập công ty.
- Địa chỉ kinh doanh: có địa chỉ thường trú và không sống tại nơi cư trú.
- Tên công ty: Tên không được giống hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty trước đó.
- Quy định mức vốn điều lệ cần thiết để đăng ký kinh doanh: Số tiền do chủ sở hữu, thành viên, cổ đông quyên góp hoặc góp toàn bộ trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và phải được ghi trong Điều lệ Công ty.
- Xác định ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề mà bạn muốn đăng ký phải hợp pháp và doanh nghiệp của bạn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ngành (nếu có).
- Chọn đúng doanh nghiệp: Khi chọn đúng loại hình tổ chức, chủ doanh nghiệp phải xem xét nghĩa vụ thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy định.
>>>Xem thêm: Mức vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?
Quy trình chuẩn bị cho các thủ tục thành lập doanh nghiệp
Trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp được quy định theo Điều 26 của Luật doanh nghiệp 2020 như sau:
Bước 1: Thu thập các giấy tờ, tài liệu cần thiết
Tùy theo hình thức đăng ký doanh nghiệp mà người làm thủ tục thành lập doanh nghiệp phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Sau đây là những chi tiết mà các công ty phải tìm hiểu trước khi nộp đơn.
Xác định loại hình kinh doanh bạn yêu cầu
Nhà nước công nhận nhiều loại hình doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, người làm thủ tục thành lập doanh nghiệp phải hiểu rõ đặc điểm nổi bật của từng loại hình tổ chức và lựa chọn cho phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Ở Việt Nam có 4 loại nổi bật: Công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty tư nhân.
Đặt tên cho công ty và cung cấp địa chỉ của văn phòng giao dịch
Sau khi lựa chọn loại hình cho phương thức và thủ tục thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn tên doanh nghiệp và địa chỉ để thành lập văn phòng giao dịch. Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký (trừ trường hợp tên doanh nghiệp bị tòa án giải thể hoặc tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp). Chọn một cái tên khác biệt và dễ nhớ cho doanh nghiệp của bạn có thể cực kỳ thuận lợi trong các nỗ lực tiếp thị và xây dựng thương hiệu trong tương lai.
Đăng ký vốn điều lệ
Pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối đa, điều này ngụ ý rằng số tiền có thể được cấp cho việc thành lập công ty là không giới hạn. Bạn có toàn quyền kiểm soát số tiền được phân bổ cho công ty để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và giữ cho công ty hoạt động bình thường. Tức là bạn có thể đầu tư bao nhiêu tùy thích.
Nếu đăng ký kinh doanh tiêu chuẩn là không cần phải có vốn pháp định, pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu, có nghĩa là bất kỳ mức vốn điều lệ nào cũng có thể và phải tương ứng với quy mô thực của công ty bạn.
Chọn chức danh cho đại diện doanh nghiệp
Giám đốc hoặc tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp sửa đổi. Quyền và trách nhiệm của mỗi người đại diện theo pháp luật được quy định trong điều lệ doanh nghiệp.
Lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh cho công ty của bạn
Về nguyên tắc, pháp luật cho phép doanh nghiệp tự do hoạt động trong các ngành, nghề không bị hạn chế (theo Điều 7 của luật Doanh nghiệp).
Bước 2: Điền thông tin và nộp hồ sơ đăng ký
Người thành lập doanh nghiệp hoặc được ủy quyền có quyền thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và phải nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ quan đăng ký công ty theo các phương thức sau:
- Nộp trực tiếp qua văn phòng đăng ký kinh doanh.
- Thanh toán gián tiếp qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp qua trang thông tin điện tử của quốc gia.
Hồ sơ thủ tục thành lập doanh nghiệp bao gồm:
- Đăng ký mẫu đơn thành lập công ty
- Văn bản xác nhận của thành viên, người đại diện theo pháp luật;
- Giấy tờ chứng minh nhân thân hợp lệ của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật.
- Bản sao chứng chỉ hành nghề và CMND/CCCD của người được cấp chứng chỉ hành nghề đối với cơ sở kinh doanh ngành, nghề.
- Văn bản xác nhận vốn pháp định
- Dự thảo điều lệ công ty và danh sách các cổ đông và thành viên sáng lập.
Bước 3: Hoàn thiện thủ tục giấy tờ đăng ký kinh doanh
Cơ quan đăng ký phải xem xét tính chất hợp lệ của hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận; Trường hợp xét thấy hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan đăng ký công ty phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết những nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trường hợp doanh nghiệp bị từ chối đăng ký phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do từ chối.
Các hạn chế về trình tự và thủ tục thành lập doanh nghiệp mới đã được nêu ở trên. Vui lòng liên hệ với Replus để được hướng dẫn và hỗ trợ toàn diện nhất nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hoặc cần trợ giúp về quy trình thành lập doanh nghiệp.
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.