Theo thông tin từ thị trường BĐS TP.HCM, trong quý I/2019 của Savills Việt Nam cho biết: Diện tích trống ở các tòa nhà văn phòng tiếp tục giảm, thị trường đều nhanh chóng được lấp đầy, đặc biệt ở khu vực trung tâm.
Ngay quý đầu năm 2019 được xem là điểm nhấn nổi bật trong thị trường BĐS. Đồng thời, tiếp tục tăng 1% so với quý trên đà tăng trường trong 5 năm qua. Cụ thể, văn phòng hạng A dần đầu về giá thuê tăng thêm 2% theo quý.
Nhu cầu ngày càng tăng trong khi nguồn cung khan hiếm là lý do văn phòng tăng vượt bậc. Mặc dù, giá thuê ngày càng tăng nhưng khách thuê vẫn chấp nhận mức giá tăng đó.
Trong năm 2019, có 11 dự án với tổng diện tích 206.000m2 được đưa vào thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu về văn phòng. Savills dự báo, giá thuê sẽ tiếp tục tăng ở các tòa nhà cao cấp và cả hạng thấp hơn.
Đặc biệt, Savill cũng cho biết, không gian làm việc chung cũng đang là mô hình hấp dẫn và đa dạng thu hút lượng khách lớn. Trong vòng 2 năm qua, không gian làm việc chung tăng hơn 90% mỗi năm, đạt 37.000m2. Hầu hết, diện tích tập trung ở ngay trung tâm thành phố với 56% thị phần.
Văn phòng chia sẻ chiếm thị trường, thu hút khách
Mô hình văn phòng chia sẻ được kì vọng và có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu của các công ty Việt Nam và cả ngoài nước. Đây là giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hay công ty mới thành lập, công ty nước ngoài…
Hiện nay, có hơn 50% doanh nghiệp cần ít hơn diện tích không gian văn phòng truyền thống. Trong khi đó, họ mong muốn sở hữu chỗ ngồi ngồi linh hoạt, tiết kiệm tối đa diện tích. Và mô hình chia sẻ đáp ứng được điều này.
Được đánh giá là mô hình văn phòng thông minh, tiết kiệm và linh hoạt nhất trong thời đại 4.0. Văn phòng chia sẻ ra đời là giải pháp tối đa cho doanh nghiệp. Bởi:
Không gian làm việc chung giải quyết các vấn đề linh hoạt về diện tích văn phòng, tiện ích, chi phí và thời gian. Đặc biệt, nguồn nhân lực sẽ linh hoạt cùng sự tăng trường kinh tế. Việc sử dụng không gian hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm diện tích trung bình cho mỗi nhân viên.
Chi phí luôn là vấn đề nan giải của mỗi doanh nghiệp khi thành lập mới. Nhưng với chỗ ngồi làm việc chung bạn chỉ chi trả một khoảng tiền đúng với chỗ thuê, còn tiện ích bạn dẽ được sử dụng miễn phí. Do đó, mô hình văn phòng chia sẻ giúp doanh nghiệp linh hoạt.
CBRE dự báo, văn phòng chia sẻ mang lại sự năng động và linh hoạt của thị trường văn phòng như hiện nay. Chắc chắn không gian làm việc chung đang đánh dấu bước ngoặt chuyển mình của thị trường.
Văn phòng chia sẻ – giải pháp không gian cho doanh nghiệp
Mô hình không gian làm việc chung mang lại lợi ích tuyệt vời. Hơn 68% startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ được giải quyết hoàn toàn với lựa chọn thông minh này. Cụ thể:
Chi phí thuê một văn phòng khoảng 3 người khá đắc đỏ vơi 20-30 triệu đồng cho nội thất cơ bản: bàn ghế, tủ hồ sơ, máy móc thiết bị văn phòng…cùng với chi phí tiện ích như: internet, điện, nước…Theo đó, con số về văn phòng tối thiểu lên đến 50 triệu đồng cho những trang bị cơ bản.
Tiếp đó, việc tìm kiếm một địa chỉ phù hợp, “đắc địa” thuận lợi để mở văn phòng đối với những doanh nghiệp nhỏ là điều không dề dễ dàng. Họ phải cân nhắc về chi phí lẫn vị trí địa lý như thế nào, có thuận tiện để đi lại hay không?
Hầu hết, các tòa nhà cho thuê văn phòng truyền thống có gia thuê khoảng 1.200.000VND/ m2. Thế nhưng, đó chỉ mới là chi phí cho mặt bằng. Doanh nghiệp còn tính thêm các chi phí như: trang thiết bị nội thất, máy móc…Chắc hẳn đây không phải là một sự lựa chọn “dễ chịu” cho startup và các công ty vừa và nhỏ.
Chính vì vây, văn phòng chia sẻ trở thành lựa chọn tối ưu nhất khi vừa sở hữu những vị trí trung tâm thành phố như Quận 1, Quận Bình Thạnh…chỉ với chi phí từ 3-4 triệu đồng/ tháng. Nhờ vậy, công ty trở nên chuyên nghiệp hơn khi có địa chỉ Vàng và dễ tiếp cận. Từ đó, sự uy tín cũng được tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, sở hữu mô hình này, bạn còn nhận vô vàn tiện ích mà chi phí 0 đồng. Như:
Đối với công ty nhỏ hay startup số lượng nhân viên ít hoặc một nhân viên có thể kiếm nhiều chức vụ như lễ tân, đón tiếp khách hàng, nhận thư từ, bưu phẩm. Nhưng với văn phòng chia sẻ, bạn sẽ được nhân viên lễ tân bên dịch vụ hỗ trợ, đào tạo chuyên nghiệp, sẵn sàng tiếp đoán khách hàng và nhận bưu phẩm cho công ty.
Ngoài ra, sử dụng mô hình này bạn sẽ được khu vực tiếp khách, phòng họp 15h/ tháng không tốn một khoảng chi phí nào. Nhiều tiện ích gồm: trang thiết bị văn phòng, internet wifi, điện, nước…đều được dịch vụ cung cấp sử dụng miễn phí.
Có thể thấy, văn phòng chia sẻ là xu hướng văn phòng hiện đại, giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup, công ty vừa thành lập trong thời đại công nghệ 4.0.
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.