Thị trường văn phòng ở Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã gặp “vận đen” khi dịch Covid-19 ập đến ngay lúc thị trường có dấu hiệu suy yếu và thoái hóa.
Sau một thời gian dài không ghi nhận thêm ca nhiễm, thị trường bất động sản văn phòng tại Việt Nam đang trên đà khôi phục mạnh. Song, việc quay trở lại của dịch Covid-19 trong cộng đồng đã khiến những tín hiệu lạc quan về thị trường cho thuê văn phòng trước đó trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.
Bối cảnh Covid-19 trở lại và thị trường cho thuê văn phòng
Hiện tại, dịch Covid-19 vẫn có những chuyển biến phức tạp và khó lường, ảnh hưởng mạnh đến thị trường cho thuê văn phòng mùa covid. Để đưa ra những kết luận về tác động của dịch đối với thị trường cho thuê văn phòng ở mục tiêu ngắn hạn/dài hạn là còn khá sớm. Ngoài những mặt bằng, phần diện tích văn phòng đã cho thuê và ổn định từ trước, còn lại các dự án mới ra mắt thị trường đều lâm vào cảnh khó khăn do nguồn cầu giảm sút đáng kể.
Trước khi Covid-19 tái diễn, tốc độ tăng giá thuê của thị trường văn phòng được dự đón có nhiều triển vọng khôi phục và tăng giá trong năm 2020.
Nhưng Covid-19 đã làm thay đổi cục bộ tình hình, việc tăng giá rơi vào ngõ cụt, thay vào đó, các chủ đầu tư phải tăng cường các chương trình khuyến mãi. Bởi muốn bù đắp cho việc mất lượt khách thuê mặt bằng và thu hẹp mặt bằng thì thu hút khách hàng bằng các gói ưu đãi là điều tất yếu.
Covid-19 ập đến đã giáng một đòn chí mạng vào khả năng điều tiết ngân sách của các doanh nghiệp trong việc chi trả chi phí được cho thuê văn phòng. Đồng thời là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư cung cấp dịch vụ về việc đẩy mức giá quá cao.
Nguyên nhân cụ thể xuất phát từ nhu cầu thị trường văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, nhưng nguồn cung lại hạn chế. Chính vì thế các chủ đầu tư đã đề xuất giá thuê mặt bằng/dịch vụ khá cao, dẫn đến việc tăng chi phí cho người thuê. Sức chịu đựng của doanh nghiệp vô cùng mong manh, dễ dang “bị sốc” trước biến động khôn lường của nền kinh tế.
Ảnh hưởng của Covid-19 đến thị trường cho thuê văn phòng?
Sự bùng phát lần thứ hai của Covid-19 tại Việt Nam đã khiến thị trường bất động sản văn phòng chịu tác động nặng nề. Trong đó các dịch vụ cho thuê văn phòng ảo quận 1, cho thuê văn phòng ảo Bình Thạnh, cho thuê văn phòng TP.HCM hay thậm chí là cho thuê văn phòng giá rẻ cũng không là ngoại lệ.
Tỷ lệ trống ở mức cao của thị trường bất động sản văn phòng là dấu hiệu đáng báo động. Bởi diễn biến thất thường của dịch khiến các doanh nghiệp tính đến đường để nhân viên của họ làm việc tại nhà hoặc không gian thay thế khác. Một số giao dịch thuê văn phòng của các doanh nghiệp nước ngoài bị tạm hoãn bởi họ gặp khó khăn trong việc nhập cảnh và đi xem mặt bằng.
Giá thuê văn phòng lại khá cao khiến các doanh nghiệp thuê đang trong thời gian thương lượng với bên cho thuê để cắt giảm từ 15-20% giá thuê. Chính những điều này dẫn đến thị trường khó hấp thụ được diện tích mới, tỷ lệ trống của bất động sản văn phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng dù dịch bệnh kết thúc sớm hay muộn.
Nếu tình huống xấu nhất diễn ra!
Ngay từ lúc dịch khởi phát trở lại, Việt Nam đã triển khai và làm rất tốt các biện pháp ứng phó, kiểm soát dịch lây lan. Song, sự giảm sút lớn trong các giao dịch cho thuê văn phòng là điều không thể tránh khỏi.
Bởi khách thuê của họ cũng đang phải đối mặt với nguồn tài chính eo hẹp, chính vì thế việc họ tập trung tiết kiệm, giữ tiền mặt để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác là điều “buộc phải làm”. Từ đây tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường bất động sản văn phòng.
Nhưng nếu phải có đợt giãn cách xã hội lần thứ hai, thị trường bất động sản, đặc biệt là bất ộng sản văn phòng sẽ lại tiếp tục rơi vào tình trạng “ngủ đông”. Đợt “ngủ đông” này của thị trường bất động sản văn phòng có thể kéo dài hơn đợt trước rất nhiều lần do khả năng về tài chính, doanh thu của bên cho thuê cũng như bên thuê đã gần cạn kiệt. Chưa kể đến tâm lý thận trọng của đôi bên, đặc biệt ở phía khách thuê ngày một tăng khiến sức cầu của lĩnh vực này suy giảm mạnh.
Song, sau một đợt dịch, thị trường văn phòng ít nhiều cũng đã được định hình lại theo các xu hướng mới. Khách thuê bắt đầu đề cao các mô hình làm việc linh hoạt như những nơi cho thuê văn phòng ảo, cho thuê văn phòng chia sẻ hoặc nơi cho thuê văn phòng trọn gói.
Họ dần quan tâm hơn về sức khỏe của nhân viên thông qua việc lựa chọn mô hình văn phòng phù hợp, đồng thời thỏa mãn được yêu cầu tối ưu chi phí của họ. Các bên cho thuê văn phòng nếu nắm được yếu tố then chốt này, có kế hoạch chuyển đổi và mở rộng văn phòng phù hợp sẽ dễ “sinh tồn” hơn rất nhiều!
Các bên cho thuê cần phải làm gì?
Muốn vượt qua các thử thách cam go của Covid-19, trước hết, các chủ đầu tư cho thuê văn phòng cần thấu hiểu nỗi khổ về gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp. Biết rằng ở đợt dịch đầu tiên, chủ đầu tư đã gặp không ít tổn thất, nếu tiếp tục giảm giá thuê ở lần này sẽ khiến bản thân lâm vào hệ lụy tài chính dài hạn.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu không có khách hàng – những doanh nghiệp tham gia thuê, chủ đầu tư cho thuê văn phòng sớm hay muộn cũng phải đưa thị trường bất động sản của mình đi “ngủ đông”.
Áp lực “sống còn” là điều mà cả chủ đầu tư và doanh nghiệp thuê đều phải đối mặt. Việc thương lượng để tìm ra mức giá hoặc thỏa thuận về hình thức chi trả phù hợp là lối thoát cho đôi bên. Các doanh nghiệp thuê lúc này cần trình bày con số chính xác và minh bạch về doanh thu, không phóng đại các mức thiệt hại để chèn ép chủ cho thuê văn phòng. Đặt sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau lên hàng đầu để cả hai cùng sống sót và hướng đến lợi ích trong tương lai.
Covid-19 quay trở lại gửi một hồi chuông cảnh tỉnh đến các chủ đầu tư cho thuê văn phòng về việc nâng cao tinh thần đề phòng và chuẩn bị tài chính cho các biến cố. Nhanh chóng nhìn nhận tình hình, đưa ra kế hoạch chuyển đổi sang các mô hình văn phòng thông minh như: văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ… sẽ gia tăng khả năng trụ lại trên thị trường. Đồng thời, chính ở bối cảnh kinh doanh khó khăn này, sự hỗ trợ của chủ đầu tư sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp trong việc khôi phục và tái lập thị trường.
>>Khuyến mãi lớn mùa dịch covid 19: Corona XA TA RA – Replus ƯU ĐÃI THẢ GA
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.