Cập nhật 2023: Mẫu thanh lý hợp đồng mới và thông dụng nhất

Khi tiến hành hợp tác kinh doanh, trao đổi hoặc giao dịch mua bán, việc ký kết hợp đồng với các điều khoản rõ ràng là cần thiết. Tương tự, khi hợp đồng đó hết hạn, quy trình thanh lý hợp đồng cần được thực hiện để chấm dứt mọi quyền và nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký. Hãy cùng Replus tìm hiểu thêm về mẫu thanh lý hợp đồng chính xác và hợp pháp nhất 2023 qua bài viết sau đây.

Mẫu thanh lý hợp đồng là gì?

mẫu thanh lý hợp đồng là gìThanh lý hợp đồng là việc xác minh lại mức độ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mỗi bên theo nội dung hợp đồng đã ký kết. Từ đó, có thể xác định liệu các bên còn phải tuân thủ các cam kết trong tương lai hay không. Sử dụng mẫu biên bản thanh lý hợp đồng sẽ giúp ngăn ngừa các tranh chấp pháp lý không cần thiết trong tương lai.

Theo thỏa thuận, cả hai bên có thể quyết định thời điểm để thực hiện việc thanh lý hợp đồng, thậm chí khi một số nghĩa vụ vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực đặc biệt, việc soạn thảo mẫu thanh lý hợp đồng chỉ có thể xảy ra trong trường hợp hợp đồng được hủy bỏ hoặc khi các nghĩa vụ đã được hoàn thành.

Mục đích lập ra biên bản thanh lý hợp đồng

mục đích của biên bản thanh lý hợp đồngThuật ngữ “thanh lý hợp đồng” lần đầu tiên được đề cập và ghi nhận trong Pháp lệnh về hợp đồng kinh tế năm 1989. Điều 28 của Pháp lệnh quy định rằng các bên tham gia hợp đồng kinh tế phải cùng nhau thực hiện quá trình và soạn thảo mẫu thanh lý hợp đồng trong các trường hợp sau:

  • Hợp đồng kinh tế đã hoàn thành thực hiện
  • Thời hạn hiệu lực của hợp đồng kinh tế đã hết và không có thoả thuận nào về kéo dài thời hạn đó;
  • Hợp đồng kinh tế bị đình chỉ thực hiện hoặc bị hủy bỏ

Tuy nhiên, Pháp lệnh về hợp đồng kinh tế năm 1989 đã hết hiệu lực và hiện tại trong Bộ luật Dân sự năm 2015 chỉ có các quy định về việc chấm dứt hợp đồng. Điều 422 của Bộ luật Dân sự quy định về 07 trường hợp chấm dứt hợp đồng như sau:

  • Hợp đồng đã hoàn thành thực hiện;
  • Theo thỏa thuận của các bên;
  • Cá nhân hoặc tổ chức giao kết hợp đồng qua đời hoặc tồn tại của hợp đồng phụ thuộc vào cá nhân hoặc tổ chức đó;
  • Hợp đồng bị hủy bỏ hoặc một bên chấm dứt thực hiện hợp đồng một cách đơn phương;
  • Hợp đồng không thực hiện được do đối tượng không còn tồn tại
  • Hợp đồng chấm dứt theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật Dân sự 2015
  • Các trường hợp khác do luật pháp đã quy định.

Mặc dù không có sự ghi nhận của văn bản pháp luật dân sự hoặc thương mại, tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân vẫn thường sử dụng thuật ngữ “thanh lý hợp đồng” trong các giao dịch dân sự và thực hiện mẫu thanh lý hợp đồng của mình để chấm dứt và giải phóng các quyền và nghĩa vụ của các bên phát sinh từ hợp đồng đã ký kết.

Những điều cần chú ý về mẫu thanh lý hợp đồng

Biên bản thanh lý hợp đồng có bắt buộc lập hay không?

biên bản thanh lý hợp đồng có bắt buộc khôngHiện tại, không có quy định bắt buộc yêu cầu cả hai bên phải lập Biên bản mẫu thanh lý hợp đồng. Các nội dung trong biên bản này có thể được cả hai bên thoải mái thỏa thuận, miễn là không vi phạm quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Hơn nữa, nếu các bên không muốn ký mẫu thanh lý hợp đồng riêng, có thể tích hợp nội dung liên quan vào hợp đồng chính để hợp đồng tự động chấm dứt. Ví dụ:

  • Trong trường hợp mọi nghĩa vụ đã được hai bên hoàn thành và không có tranh chấp xảy ra, hợp đồng sẽ tự động chấm dứt
  • Sau 15 ngày kể từ ngày mà mọi nghĩa vụ giữa các bên được thực hiện hoàn tất, hợp đồng này sẽ tự động chấm dứt

Tóm lại, do pháp luật không có quy định cụ thể trong việc này, do đó cả hai bên có thể linh hoạt thỏa thuận nội dung trong mẫu thanh lý hợp đồng theo tình hình cụ thể.

Điều kiện để thanh lý và chấm dứt hợp đồng hợp pháp

  • Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng được đồng ý bởi các bên liên quan.
  • Hành động chấm dứt hợp đồng của bên thực hiện theo nội dung thỏa thuận đã được quy định trong hợp đồng để chấm dứt.
  • Bên thực hiện việc chấm dứt hợp đồng dựa trên việc vi phạm nghĩa vụ cơ bản của đối tác theo hợp đồng.
  • Bên thực hiện việc chấm dứt hợp đồng tuân theo quy định của pháp luật để đảm bảo quá trình chấm dứt hợp đồng.
  • Việc gửi thông báo chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận đã được thực hiện đúng nghĩa vụ.
  • Người có quyền quyết định chấm dứt hợp đồng là người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, tuân theo quy định.

Trình tự thủ tục thanh lý hợp đồng chính xã và đúng luật

trình tự thanh lý hợp đồng đúng luậtKhi các bên thống nhất về việc chấm dứt hợp đồng

Khi thỏa thuận về việc thanh lý hợp đồng đạt được sự đồng tình từ tất cả các bên và thường xảy ra sau khi hợp đồng đã được thực hiện hoàn tất hoặc khi các bên không còn nhu cầu duy trì hợp đồng, thủ tục thanh lý sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Một trong các bên sẽ thực hiện việc lập biên bản mẫu thanh lý hợp đồng, sau đó gửi cho bên còn lại để xem xét và thỏa thuận. Nếu cả hai bên đồng ý, họ sẽ cùng ký tên và đóng dấu để hoàn tất thủ tục.

Trường hợp một bên đơn phương yêu cầu chấm dứt hợp đồng

Khi một bên trong hợp đồng quyết định đơn phương hủy bỏ hoặc chấm dứt hợp đồng, họ sẽ tuân theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng ban đầu và soạn thảo mẫu thanh lý hợp đồng.

  • Nếu hủy bỏ hoặc chấm dứt hợp đồng theo những điều khoản đã thỏa thuận, bên đơn phương sẽ gửi thông báo cho đối tác. Thời điểm chấm dứt thường nên sau khoảng 15 ngày kể từ ngày thông báo.
  • Trong trường hợp hủy bỏ hoặc chấm dứt hợp đồng theo những trường hợp ngoài những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng, cần tuân theo quy định của Điều 424, 425, 426 trong Bộ luật Dân sự năm 2015 để đảm bảo thực hiện đúng quy trình theo luật.

Bài viết ở trên đã giới thiệu và đưa ra mẫu thanh lý Hợp đồng chính xác nhất. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ tổng đài 0932 678 626 để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và tận tâm.

Bài viết cùng chủ đề

Ai có quyền thành lập doanh nghiệp? Trường hợp nào bị hạn chế?

Bạn đang muốn thử sức ở lĩnh vực kinh doanh? Bạn vẫn đang thắc mắc rằng liệu mình có tự thành lập được công ty không? Thủ tục thành lập doanh nghiệp có khó khăn hay không? Làm thế nào để hiểu rõ hơn về đối tượng hoặc ai có...

Năm 2024 Thành Lập Doanh Nghiệp Cần Quan Tâm Gì?

Đối với một doanh nghiệp mới thành lập, sẽ có rất nhiều thủ tục cần phải hoàn thành để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng theo quy định và được sự bảo vệ của các cơ quan nhà nước. Vậy khi thành lập doanh nghiệp cần quan tâm gì?...

Quy định: Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài là một chính sách hỗ trợ quan trọng của nhà nước, nhằm khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trẻ và sự khởi đầu mới trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, để hiểu rõ...

Lý giải: Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không?

Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không? Khám phá quy định và giới hạn của pháp luật về việc viên chức tham gia doanh nghiệp tại Việt Nam. Tìm hiểu điều kiện, rủi ro và hiểu rõ về trách nhiệm và quyền hạn của viên chức khi họ...

Quy định về thành lập doanh nghiệp 2024 mà bạn nên biết

Luật Doanh nghiệp 2020 đã đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cho phép các doanh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian khi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi phổ biến nhất mà Replus luôn nhận được từ các khách hàng chuẩn bị khởi...

Thông tin thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Trong bối cảnh toàn cầu hóa - hiện đại hóa hiện nay, việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam để tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh của các tổ chức nước ngoài đang ngày nhận được nhiều sự quan tâm của các cá...
Nội dung