Bạn cần một chỗ ngồi làm việc lý tưởng nhưng không muốn quá mất nhiều chi phí bỏ ra, thời gian di chuyển nhanh chóng và vẫn thể hiện đồ chuyên nghiệp khi làm việc. Vậy mô hình văn phòng mở là giải pháp hợp lý dành cho bạn, với mô hình này sẽ đem lại cảm giác thoải mái cho bạn làm việc, bung tỏa ý tưởng, loại bỏ căng thẳng với thiết kế loại văn phòng thú vị chứ không giống như kiểu văn phòng truyền thống.
1. Văn phòng mở là gì?
Văn phòng mở hay còn gọi là chỗ ngồi làm việc hoặc không gian văn phòng chia sẻ là khái niệm loại bỏ đi những bức tường đơn màu, nhàm chán và tù túng trong không gian làm việc. Thay vào đó là những khung thiết kế đầy sáng tạo, thu hút tạo cảm giác cho người ngồi làm việc thoải mái, rộng rãi và hòa hợp hơn với không gian bên ngoài.

Bên cạnh đó, tiến độ công việc của bạn sẽ được nâng cao hơn, việc trao đổi công việc với đồng nghiệp dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn cũng sẽ cảm thấy luôn hứng thú trong mọi công việc bạn làm ở không gian văn phòng mở.
2. Ưu và Nhược điểm thiết kế không gian văn phòng mở
Ưu điểm
Bạn dễ dàng nhận ra phong cách thiết kế nội thất văn phòng theo không gian mở tại những công ty lớn tại Việt Nam và cả trên thế giới. Văn phòng mở mang lại nhiều lợi ích:
- Tạo môi trường chuyên nghiệp, thân thiện cho nhân viên, ngoài ra với mô hình văn phòng này sẽ giúp nhân viên nâng cao ý thức làm việc, không nói chuyện riêng trong giờ làm việc để tránh ảnh hưởng người khác.
- Nhân viên dễ dàng tương tác, trao đổi thông tin giúp gia tăng tiến độ công việc.
- Tiết kiệm không gian văn phòng, tối ưu chi phí vận hành, tiết kiệm chi phí thiết bị văn phòng.
- Không có những bức tường ngăn cách tù túng, nhàm chán mà thay vào đó là những trang trí sáng tạo, vừa tạo cảm giác văn phòng rộng rãi, vừa có một không gian mới mẻ thu hút để làm việc.

Nhược điểm
Cách trang trí nội thất không gian mở mang lại nhiều lợi ích thú vị và nâng cao hiệu suất làm việc, nhưng bên cạnh đó vẫn có những nhược điểm nhất định:
- Mặc dù có thể dễ dàng trao đổi giữa các đồng nghiệp, tăng hiệu suất làm việc nhưng cũng vì đó mà xuất hiện nhiều tiếng ồn, hạn chế sự tập trung làm việc của nhiều người khác.
- Hầu như sẽ không có không gian riêng tư để làm việc. Bên cạnh đó, với không gian mở là mô hình cho phép nhiều doanh nghiệp có thể ngồi làm việc cùng nhau trong một không gian văn phòng. Vì vậy, giờ giải lao, nghỉ trưa hay bắt đầu vào giờ làm việc của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, năng suất làm việc cao nhất cũng sẽ ở những thời điểm khác nhau trong ngày.
- Mặc dù các vật dụng, thiết bị trong không gian văn phòng mở được sử dụng chung, giảm thiểu chi phí trang bị cho văn phòng và giảm chi phí vận hành, nhưng cũng gây ra bất tiện bởi sự sử dụng chung, thời gian chờ đợi người khác sử dụng cũng không đáng kể.
>> Tham khảo: văn phòng ảo quận 1
3. Phong cách bố trí văn phòng mở hiện đại
Trong không gian văn phòng mở bao gồm nhiều doanh nghiệp tham gia và ngồi làm việc tại đây. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách bố trí phù hợp theo phong thủy của doanh nghiệp và thể hiện được văn hóa của doanh nghiệp. Dưới đây là 2 cách bố trí văn phòng làm việc theo xu hướng hiện nay:
- Bố trí văn phòng theo phong cách không gian mở kết hợp với không gian đóng
- Bàn làm việc đối diện nhau, bố trí không gian làm việc mở hoàn toàn.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách bố trí khu vực làm việc khác nhau, các doanh nghiệp cần xem xét để trang trí khu vực văn phòng làm việc thể hiện được phong cách riêng của doanh nghiệp nhưng vẫn thể hiện được sự hòa hợp với không gian văn phòng chung với những doanh nghiệp khác.
4. Lịch sử ra đời của văn phòng mở
Khái niệm văn phòng mở được ra đời vào những đầu thế kỷ 20
Với Frank Lloyd – đại diện trong giới kiến trúc sư, ông cho rằng với mô hình văn phòng đóng thể hiện sự ràng buộc, gò bó, không thoải mái cho nhân viên, làm hiệu năng làm việc bị hạn chế. Với không gian mở, linh hoạt, khiến nhân viên không có cảm giác bị giới hạn, loại bỏ được cảm giác chật hẹp của một văn phòng kín.
Qua khoảng 100 năm để nghiên cứu và phát triển những ý tưởng văn phòng mở để có được kết quả khả thi nhất của Frank Lloyd, đến ngày nay, văn phòng mở đã được đổi mới và cải tiến một cách hoàn hảo nhất đối với nhu cầu khách hàng ở thời điểm hiện tại, thông số nghiên cứu tính đến hiện nay đã có hơn 70% nhân lực tại Mỹ đã và đang làm việc trong không gian văn phòng mở hoặc không có vùng ngăn cách không gian riêng biệt.
5. Lựa chọn phong cách văn phòng mở tại Replus
Hình thành và phát triển hơn 8 năm trên thị trường văn phòng, Replus đã có độ dày kinh nghiệm về các dịch vụ liên quan đến văn phòng. Có thể nói, với những nhu cầu về văn phòng, đến với Replus, bạn sẽ được đáp ứng và trải nghiệm tốt nhất từ không gian văn phòng hiện đại của Replus, cùng với nhiều tiện ích đi kèm:
- Có ngay địa chỉ kinh doanh tại những tòa nhà cao cấp nằm ngay trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh.
- Khung cảnh, view xịn sò giúp bạn giảm stress mỗi lúc làm việc căng thẳng.
- Có sẵn đội ngũ lễ tân được đào tạo chuyên nghiệp từ Replus, thông thạo ngoại ngữ, sẵn sàng tư vấn nhiệt tình cho bạn.
- Thiết bị văn phòng được trang bị: máy photocopy, máy in, máy scan, bàn ghế làm việc,…
- Khu vực tiếp khách chung thoải mái
- Những tiện lợi đi kèm: máy nước nóng lạnh, lò vi sóng, tủ lạnh, ấm, tách, trà, nước,….
Và còn hơn 15 tiện ích đang đợi bạn trải nghiệm tại văn phòng Replus.

Liên hệ Hotline: 0932 678 626 – 028 6288 3088 để được tư vấn miễn phí và tham quan khu vực văn phòng ngay. Với 5 địa chỉ đắc địa mà Replus đang sở hữu, chúng tôi chắc chắn rằng sẽ không làm bạn thất vọng khi sử dụng văn phòng tại đây.
>>> Tìm hiểu thêm: Giải pháp văn phòng tiết kiệm cho doanh nghiệp mùa Covid19

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.