Trải qua hơn 9 mùa phát sóng, Shark Tank đã trở thành “đế chế” 100 triệu USD, tạo ra hơn 10.000 việc làm góp phần xây dựng nên một nền kinh tế mạnh mẽ và vững chắc.
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp, các bạn trẻ đang Start-up và cả những doanh nghiệp nhỏ đã thành lập nhưng chưa có được sự hậu thuẫn về tài chính.
Qua đó, chương trình này đã làm giúp cho nhiều ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực, các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội để thể hiện khả năng đóng góp của mình cho xã hội và làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về sự quan trọng của doanh nghiệp nhỏ.
Robert Herjavec – CEO của Công ty an ninh mạng Herjavec Group và là nhà đầu tư của Shark Tank từng chia sẻ: “Hiện nay, xu hướng mở công ty và trở thành doanh nhân mới là cách kiếm tiền an toàn, thay vì làm việc cho một tập đoàn lớn và hưởng lương hưu khi về già như trước”.
Nhưng việc Thành lập công ty ắt hẳn không hề đơn giản như ta nói, khi trải qua nhiều tập phát sóng, các nhà đầu tư đã chỉ ra được những lỗi, điểm yếu thường gặp của sản phẩm, ý tưởng kinh doanh và mô hình hoạt động của người tham gia.
5 sai lầm lớn của các chủ doanh nghiệp nhỏ mắc phải được các nhà đầu tư Shark Tank chia sẻ trên kênh Business Insider:
1. Không dám nghĩ lớn
Herjavec đã từng nói: “Thách thức lớn nhất đối với một chủ doanh nghiệp nhỏ trong thị trấn cũng giống với một chủ doanh nghiệp nhỏ trong thành phố. Đó là họ không dám nghĩ lớn, không dám cạnh tranh với những gả khổng lồ”.
Đừng sợ, đừng ngại dù cho công ty của bạn chỉ chuyên bán những món hàng thiết yếu bánh mì, dịch vụ giặt ủi hay chăm sóc thú cưng mà điều quan trọng là bạn đang thực hiện công việc mình đam mê. Thứ bạn đang thiếu chỉ là nguồn lực hỗ trợ mà thôi.
Vì vậy, Herjavec khuyên các ông chủ doanh nghiệp nhỏ hãy tìm kiếm thêm đối tác chiến lược để mở rộng hoạt động kinh doanh thay vì “đơn thân độc mã”.
2. Thiếu sự sáng suốt
Barbara Corcoran – nữ hoàng Bất động sản của Mỹ, nhà sáng lập tập đoàn Corcoran và cũng là nhà đầu tư trên Shark Tank chia sẻ rằng “Trong giai đoạn mới thành lập và vận hành doanh nghiệp, bên cạnh hạn chế về nguồn lực, một trong những thách thức lớn đối với doanh nhân là phải ra quyết định đúng đắn và tỏ ra sáng suốt”.
Những người chủ doanh nghiệp cần phải quyết định sáng suốt trong mọi công việc, hoạt động của mình từ việc định hướng kinh doanh, thực hiện những mục tiêu nhỏ, sáng suốt trong việc xây dựng mối quan hệ, đối tác.
“Thành công và sự nổi tiếng sẽ sớm đến với người dám nghĩ lớn và biết sử dụng đầu óc”, vị nữ hoàng Bất động sản Corcoran nói.
3. Ngộ nhận về gọi vốn cộng đồng
Gọi vốn cộng đồng là hình thức gọi vốn từ người dân thông qua nền tảng là internet nhằm hỗ trợ vốn cho dự án của một cá nhân hay tổ chức nào đó.
Daymond John – nhà sáng lập thương hiệu quần áo FUFU, nhà đầu tư Shark Tank từng nói: “Những ông chủ doanh nghiệp nhỏ thường cho rằng việc họ huy động được số vốn lớn từ đám đông chứng tỏ họ đã thành công, trong khi lại không nhìn thấy được nhiều vấn đề nảy sinh sau đó”.
“Nếu các ông chủ doanh nghiệp gọi đc nhiều vốn, thì điều tiếp theo họ phải suy nghĩ việc sử dụng số vốn ấy như thế nào mới có hiệu quả, thực hiện được đúng lời đã nói với người cho vay”, Ông John phân tích thêm.
Khi các doanh nghiệp nhỏ đó tìm được khách hàng mua những sản phẩm đầu tiên, vậy còn những lần thứ hai, thứ ba… thì sao? Những ông chủ doanh nghiệp nếu chỉ nghĩ họ huy động được khoảng tiền đầu tư lớn (1 triệu USD chẳng hạn) là đủ, nhưng đó chỉ mới là sự khởi đầu thôi. Còn rất rất nhiều công việc phải làm phía sau nữa!
4. Không nắm rõ các số liệu kế toán
Những ông chủ các doanh nhỏ thường lơ là và không kiểm soát chặt chẽ đến các số liệu kế toán, các chi phí hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.
Herjavec chia sẻ: “Không ai thích kế toán. Tôi cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí tôi còn không thích cả nhân viên kế toán dù cho đó là một nhân viên siêu tốt”.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phần tính cách của con người, ông cho rằng nếu không hiểu ý nghĩa các con số trong kế toán thì họ sẽ nắm chắn thất bại trong tay. Bởi lẽ, kế toán và tài chính là ngôn ngữ của giới kinh doanh, bạn bắt buộc phải hiểu những thứ đó.
5. Thiếu nguồn tiền mặt dự trữ
Tiền mặt luôn là thứ được vị Nữ hoàng bất động sản của Mỹ đề cao sức ảnh hưởng của nó, bỡi lẽ tiền mặt có thể giải quyết được tức thời những vấn đề phát sinh.
Corcoran khuyên rằng: “Bạn cần có nguồn tiền dự trữ cho hoạt động mua bán hàng hóa, hoặc chi trả cho những vấn đề ngoài dự kiến”.
Mà vấn đề này chưa được các ông chủ doanh nghiệp nhỏ quan tâm nên dễ xảy ra rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh.
6. Sai lầm trong chi phí văn phòng
Hầu hết, nhiều doanh nghiệp nhỏ khi mới thành lập đều có một đặc điểm chung là số vốn hạn chế. Tuy nhiên chi phi bỏ ra để thành lập doanh nghiệp bao gồm địa chỉ kinh doanh, văn phòng làm việc, các trang thiết bị, tiện ích..khá lớn. Trong khi, văn phòng truyền thống bộc lộ nhiều khuyến điểm.
Giải pháp đưa ra cho doanh nghiệp là sử dụng mô hình thông minh Văn phòng ảo, xu hướng trong thời kì hiện nay năm 2018. Không chỉ tiết kiệm một khoản chi phí văn phòng, mà chủ doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong quá trình sử dụng mô hình này.
Xem thêm: Startup Việt: Khởi nghiệp nhiều, thành công khó
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.