Trong những năm gần đây, kinh doanh nhượng quyền là một hình thức kinh doanh đang được nở rộ trên thị trường Việt Nam. Nhượng quyền thương hiệu giúp chủ đầu tư dễ dàng kiếm tiền từ thương hiệu đã được xây dựng từ người khác. Dễ dàng thấy nhất là thông qua ngành F&B – dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, việc thực hiện kinh doanh nhượng quyền của Việt Nam vẫn còn mang tính sơ khai, nhiều thách thức. Vậy thì xu hướng nhượng quyền 2021 là gì? Câu trả lời có trong bài viết bên dưới nhé!
1. Nhượng quyền là gì?
Có thể hiểu đơn giản, nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức nào đó kinh doanh dựa trên hình thức và phương pháp kinh doanh đã có sẵn trên thị trường từ trước đó. Với hình thức kinh doanh này, phía nhượng quyền sẽ cung cấp cho doanh nghiệp sản phẩm, mô hình, công thức cho bên được nhượng quyền. Đồng thời, bên nhượng quyền sẽ được trả một số tiền hoặc phần trăm doanh thu từ việc kinh doanh.

2. Các hình thức nhượng quyền hiện nay
Theo xu hướng nhượng quyền 2021, có 04 loại hình kinh doanh nhượng quyền đang được các doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động kinh doanh:
-
Hình thức nhượng quyền kèm quản lý: Dễ dàng bắt gặp hình thức này ở các chuỗi nhà hàng – khách sạn lớn. Phía nhượng quyền sẽ cung cấp thêm người quản lý, điều hành để cung cấp thêm cách thức vận hành kinh doanh, thay vì chỉ có tên thương hiệu.
-
Hình thức nhượng quyền kèm góp vốn: Hình thức này người nhượng quyền sẽ góp 1 phần vốn nhỏ, tùy thuộc vào sức cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
-
Hình thức nhượng quyền không toàn diện: Hình thức này bên nhượng quyền mục đích mong muốn đẩy doanh thu lên mức tối đa và bao phủ thị trường.
-
Hình thức nhượng quyền toàn diện: Đòi hỏi hai bên hợp tác chặt chẽ và cam kết ở mức tối đa giữa 2 bên. Yêu cầu bên nhượng quyền phải nhượng lại một số thứ như hệ thống vận hành kinh doanh, công thức sản xuất, hệ thống thương hiệu, ….

>> Mời bạn tham khảo: nhượng quyền thương hiệu là gì
3. Xu hướng nhượng quyền 2021
Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đang xếp hạng 8/12 trong số các thị trường hàng đầu của việt kinh doanh nhượng quyền. Tính từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 200+ doanh nghiệp được cấp phép nhượng quyền kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực thời trang, ẩm thực, cửa hàng tiện lợi, …. Có thể thấy, nhờ chính sách mở cửa của nhà nước đã tạo được cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài gia nhập vào thị trường Việt Nam, thúc đẩy các nhãn hiệu ngoại tìm đến gia nhập thị trường.
Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn vào đó thì Việt Nam chỉ có 3 thương hiệu được phép nhượng quyền kinh doanh tại thị trường nước ngoài, đó là: Phở 24h; giày dép da, túi xách T&T và cửa hàng cà phê Bobby Brewers. Có thể thấy, hai con số này chênh lệch khá lớn, từ đó có thể thấy, hình thức kinh doanh nhượng quyền vẫn còn là chấm hỏi lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại.

Theo một số chuyên gia phân tích cho thấy, gần 90% các mô hình nhượng quyền ở Việt Nam vẫn đang được vận hành theo phương thức truyền thông và chưa được áp dụng công nghệ số vào khâu quản lý. Việc đó khiến cho doanh nghiệp khó có thể kiểm soát và điều chỉnh được chi phí vận hành.
Hơn hết, đây là nguyên nhân khiến cho nhiều doanh nghiệp thương hiệu sau khi nhượng quyền thương hiệu hoạt động không hiệu quả và phải rút lui khỏi thị trường. Nếu doanh nghiệp không muốn bị đào thải trên thị trường thì cần phải thay đổi góc nhìn, đưa công nghệ vào vận hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
4. Dịch vụ nhượng quyền thương hiệu uy tín tại Replus
Nắm bắt kịp tình hình kinh tế hiện nay tại Việt Nam, dịch vụ văn phòng ảo Replus vừa cho “trình làng” dịch vụ nhượng quyền thương hiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho quý khách hàng. Bạn là một nhà startup nên còn thiếu kinh nghiệm trong “thương trường”? Hay bạn là một doanh nghiệp đang hoạt động nhưng đang khó khăn trong vấn đề chi phí hoạt động kinh doanh? Lựa chọn nhượng quyền thương hiệu tại Replus là phương án phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn ngay lúc này.

Đối với dịch vụ nhượng quyền thương hiệu, quý khách hàng được hợp tác nhượng quyền chỉ mức “0 đồng”, hỗ trợ hoạt động marketing từ A-Z, cam kết với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khác, … Mô hình kinh doanh nhượng quyền còn khá là mới mẻ với các doanh, vì thế hãy liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline: 028 6650 3288 – 0932 678 626 để được tư vấn cụ thể và rõ ràng hơn nhé!
Có thể thấy, xu hướng nhượng quyền 2021 là ứng dụng công nghệ số vào hoạt động nhượng quyền thương hiệu để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Bên trên là tổng hợp các thông tin liên quan đến kinh doanh thương hiệu của doanh nghiệp hiện nay. Mong rằng những thông tin bên trên, sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thêm nhiều cái nhìn khách quan hơn về loại hình kinh doanh này nhé!