Các bước khởi nghiệp – Cần chuẩn bị gì trước khi Startup

Khởi nghiệp hiện đang là một xu hướng được đông đảo người trẻ đón nhận. Tuy nhiên, để đưa một công ty khởi nghiệp đi đến thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng. Hàng nghìn công ty được lập ra rồi tuyên bố phá sản.

Hàng trăm ý tưởng mãi mãi nằm trên giấy mà không cách nào đưa vào thực tiễn. Phải chăng giới trẻ đã quá vội vàng, hấp tấp để lao vào vòng xoáy Startup mà không có sự chuẩn bị trước? Làm thế nào để có được quy trình, các bước khởi nghiệp tối ưu và phù hợp nhất. Hãy tham khảo 12 bước để khởi nghiệp thành công trong bài viết này.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ bật mí cho bạn về dịch vụ văn phòng ảo tphcm, thứ vũ khí bí mật giúp startup gia tăng tỉ lệ thành công của mình, bởi tính năng tiết kiệm chi phí hoạt động lên đến 80% của nó!! Cùng tìm hiểu ngay nào!

Các bước khởi nghiệp
Các bước khởi nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu

Để có một bảng kế hoạch thành công thì đầu tiên bạn cần xác định đúng mục tiêu mà bạn và doanh nghiệp sẽ hướng đến. Mục tiêu ngắn hạn (2 – 3 năm) hoặc dài hạn (10 năm) doanh nghiệp sẽ đứng ở đâu trên thị trường? Mục đích kinh doanh của bạn là gì? Giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Đừng lạc lối trong những ý tưởng của bạn mà hãy luôn xác định được đích đến và có một lộ trình rõ ràng, chi tiết để đưa doanh nghiệp đến thành công

Bước 2: Nghiên cứu lợi thế, khó khăn của doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải

Khi kinh doanh chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn hay việc kinh doanh không thuận lợi. Tuy nhiên, nhà quản trị giỏi sẽ là những người dự đoán trước được khó khăn đó. Họ sẽ biết cách giảm thiểu rủi ro, thiệt hại đến mức thấp nhất.

Hãy có một cái nhìn tổng quan nhất về thị trường. Nghiên cứu đối thủ, chính sách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Luôn có kế hoạch dự phòng hoặc khoản chi phí dự trù rủi ro để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong kinh doanh.

Biện pháp tối ưu 90% chi phí cho các Startup

Bước 3: Tìm ý tưởng phù hợp

Đây là một trong các bước khởi nghiệp không thể bỏ qua nếu bạn muốn thành công. Ý tưởng hay đôi khi sẽ không thể bằng một ý tưởng đúng và phù hợp. Hãy suy nghĩ đơn giản và bắt đầu từ những vấn đề của bản thân và những người xung quanh. Tìm ra giải pháp hoặc sản phẩm tối ưu nhất để giải quyết những điều đó.

Tìm ý tưởng phù hợp
Tìm ý tưởng phù hợp

Đơn cử như Scrub Daddy – một trong những Startup có tốc độ phát triển nhanh nhất trong chương trình Shark Tank của Mỹ. Founder Aaron Krause đã phát minh ra một miếng bọt biển vệ sinh làm bằng một chất liệu đặc biệt, giúp việc cọ rửa trở nên dễ dàng hơn. 

Lưu ý, ý tưởng của bạn không nên quá viển vông hoặc quá lớn về một lĩnh vực mà bạn không biết gì về nó sẽ khiến bạn thất bại nhanh chóng

Bước 4: Lấy ý tưởng từ việc phỏng vấn khách hàng

Bất cứ ý tưởng nào cũng cần phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của các hàng tiềm năng. Chính vì thế, để có một ý tưởng hay bạn cần tìm một vài người bạn mà bạn nghĩ rằng họ sẽ là khách hàng tiềm năng. Hãy tiến hành phỏng vấn, khảo sát họ về nhu cầu, chất lượng sản phẩm mong muốn để có những thông tin cần thiết áp dụng vào thực tế.

Có thể sử dụng sản phẩm mẫu, bản dùng thử (đối với lĩnh vực công nghệ, phần mềm) để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, những lợi ích từ sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có thật sự phù hợp với khách hàng? Hãy ghi chép lại những ý tưởng từ khách hàng để có một chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing hiệu quả.

Bước 5: Lập kế hoạch kinh doanh

Tiếp theo là bản dự án phác thảo chung về dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp của bạn. Bản dự án kinh doanh sơ bộ sẽ giúp doanh nghiệp định hình được về tính khả thi của ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, chiến lược chung, các vấn đề về thương hiệu, pháp lý, tài chính, lộ trình thực hiện…

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp kinh doanh phát triển thì không thể thiếu các hoạt động tiếp thị như truyền thông, thiết kế nội dụng, marketing…Hãy chắc chắn rằng, những hình thức tiếp thị này phải hợp lý để ý tưởng kinh doanh của mình đến tay khách hàng.

Bước 6: Xây dựng bản kế hoạch chi tiết

Sau khi có bản kế hoạch kinh doanh sơ bộ, bạn bắt đầu tiến hành xây dựng bản kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn. Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và phương pháp, thời gian hoàn thành từng mục tiêu đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa nguồn lực.

Xây dựng bản kế hoạch chi tiết
Xây dựng bản kế hoạch chi tiết

Bước 7: Đo lường, đánh giá

Trong suốt quá trình thực hiện, hãy ghi nhớ luôn đo lường, đánh giá mức độ hoàn thành của mục tiêu nhằm tối ưu sao cho có được bản kế hoạch hoàn chỉnh nhất.

Ghi nhận những đánh giá, phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm mẫu và có những cải tiến kịp thời trước khi đưa sản phẩm chính thức vào thị trường

Bước 8: Tiến hành xây dựng đội ngũ nhân sự

Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn đã hoàn chỉnh và khả thi thì công việc tiếp theo bạn nên làm là tìm kiếm những cộng sự cùng bạn phát triển ý tưởng đó.

Yếu tố con người rất quan trọng
Yếu tố con người rất quan trọng trong các công ty Startup

Tùy thuộc vào mỗi kinh nghiệm cá nhân, hãy tìm kiếm những nhân sự xuất sắc có thể hỗ trợ bạn trong các mảng như tài chính, marketing, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, sản xuất…Từ đó, tạo nên một thể thống nhất cùng nhau giúp bạn xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Bước 9: Huy động và kêu gọi vốn

Startup rất khác với việc mở một công ty kinh doanh bình thường. Công ty Startup phải luôn có vốn để mở rộng quy mô kinh doanh.

Các công ty Startup thường mang đến những phương pháp giải quyết nhu cầu của người dùng nên “tốc độ phủ” thị trường phải cực nhanh. Và vốn sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu này.

Lên một kế hoạch huy động và kêu gọi vốn kinh doanh cho từng vòng (round) là bước đi quan trọng giúp công ty Startup tồn tại được trong giai đoạn khởi đầu.

Không giống như những năm trước, thời điểm này các nguồn cấp vốn đầu tư đang rất đa dạng. Từ các nhà đầu tư thiên thần (Angel Investor) đến các quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capitals). Thậm chí rất nhiều Startup công nghệ tại Việt Nam đã kêu gọi được vốn đầu tư từ Silicon Valley.

Nhà đầu tư thiên thần
Nhà đầu tư thiên thần

Bạn sẽ được “rót” vốn ngay lập tức nếu ý tưởng đủ hay và có sức thuyết phục.

Bước 10: Cơ cấu bộ máy doanh nghiệp và nhân sự

Sau khi chuẩn bị các yếu tổ từ ý tưởng, kế hoạch, nhân sự, nguồn vốn…bước tiếp theo bạn cần phải quyết định là chọn loại hình doanh nghiệp.

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, hiện nay có các loại hình sau:

  • Công ty TNHH 1 thành viên
  • Công ty TNHH 2 thành viên
  • Công ty Cổ phần
  • Công ty Hợp danh
  • Doanh nghiệp tư nhân

Tùy vào nguồn vốn và quy mô phát triển thì bạn cần lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn, ban cần tìm hiểu kỹ đến các vấn đề liên quan đến loại hình doanh nghiệp.

Đối với Công ty khởi nghiệp, con người luôn là ưu tiên hàng đầu giúp Startup đó lớn mạnh và có đủ sức thuyết phục với nhà đầu tư. Một Founder giỏi là người biết tập hợp các cá nhân ưu tú thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh và có năng lực chuyên môn tốt.

Bước 11: Thiết lập ngân sách hoạt động

Để công ty được phát triển, bạn cần lập ngân sách hoạt động của công ty. Cụ thể, bao gồm các khoản như chi phí marketing, tiền lương nhân viên công ty, chi phí mua sắm khác…Điều quan trọng là cần đảm bảo bạn không lãng phí một khoản chi phí nào nhằm tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn đáp ứng vốn khi cần.

Bạn đã biết đến dịch vụ văn phòng ảo giúp doanh nghiệp bạn có ngay một địa chỉ đăng ký kinh doanh đẹp và sang trọng tại các quận trung tâm TPHCM mà không tốn quá nhiều chi phí. Văn phòng ảo sẽ giúp doanh nghiệp bạn đưa mức lãng phí về cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan khác về 0đ và tăng hiệu quả kinh doanh lên đến 80% theo thống kê mới nhất của chúng tôi.

Hãy đăng ký ngay để được giải đáp miễn phí mọi thắc mắc về dịch vụ văn phòng ảo và nhận bảng báo giá tham khảo khi có nhu cầu:

Bước 12: Mở rộng quy mô kinh doanh phù hợp với kế hoạch tiếp thị

Giờ đây, công việc bạn cần phải làm là thực hiện theo bảng kế hoạch mà bạn đã đặt ra. Tuy nhiên, kế hoạch đó vẫn có thể thay đổi khi bạn gập phải những trở ngại và vượt qua chúng.

Bước 13: Dự trù rủi ro

“Thương trường là chiến trường” – Bạn không thể đảm bảo hoạt động kinh doanh sẽ luôn diễn ra suông sẻ. Kế hoạch B hoặc chi phí dự trù rủi ro sẽ luôn hữu ích trong những thời điểm khó khăn. Ngoài ra sự linh hoạt, “biết người biết ta” vào những thời điểm thích hợp cũng rất cần thiết.

Ý tưởng rất dễ bị đánh cắp, có không ít tập đoàn lớn sẽ “đổ” tiền vào thị trường nhằm “giết chết” các công ty Startup cùng lĩnh vực cho dù bạn có phải là người tiên phong hay không. Hãy đánh giá lại tất cả các nguồn lực, thời điểm, thị trường, đối thủ cạnh tranh để lựa chọn phương án hợp lý nhất.

Lựa chọn chống lại những “người khổng lồ” hay trở thành “cánh tay nối dài” của họ sẽ dựa vào những đánh giá và phân tích của Founder.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bài học kinh doanh từ những sai lầm

Rõ ràng, để trở thành một nhà lãnh đạo, một doanh nhân thành công là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn phải làm theo từng bước trong kế hoạch thì chắc chắn ý tưởng của bạn vẫn còn khả thi và doanh nghiệp vẫn phát triển bền vững.

Văn phòng ảo Replus hy vọng với các bước khởi nghiệp trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ý giúp bạn có một chiến lược kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chủ đề

Quy định về thành lập doanh nghiệp 2024 mà bạn nên biết

Luật Doanh nghiệp 2020 đã đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cho phép các doanh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian khi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi phổ biến nhất mà Replus luôn nhận được từ các khách hàng chuẩn bị khởi...

Top 10+ quán cà phê cho thuê phòng họp được ưa chuộng nhất TP.HCM

Lĩnh vực F&B đã phát triển mạnh mẽ, dẫn đến sự xuất hiện của một số mô hình kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh cà phê. Với công việc kinh doanh "cơ bản" và trí tưởng tượng của người sáng lập, nhiều mô hình cà phê ra đời để...

Thành lập doanh nghiệp tại Australia chỉ từ 595.000/tháng

Trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Australia đã từng bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, bền vững và thiết thực. Đây là tiền đề vững chắc để Replus bứt phá, tiến ra thị trường quốc tế, định vị bản...

30+ câu chúc Tết crush siêu dễ thương và tình cảm

Dịp Tết không chỉ là thời điểm để gửi những câu chúc ấm áp đến gia đình và bạn bè mà còn là cơ hội tuyệt vời để thể hiện tình cảm đặc biệt thông qua những câu chúc Tết crush. Nhiều người tận dụng cơ hội này để truyền...

Local Brand là gì? Top 10 Local Brand giá rẻ Việt Nam

Mười năm trước, khi ai nhắc đến "thương hiệu" thì người ta chủ yếu nghĩ đến mấy ông khổng lồ như Coca-Cola, Apple, đúng không? Nhưng chuyện hay ho đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta, đó chính là việc thời đại của local brand trở nên bùng nổ!...

Những lời chúc Tết độc đáo, thú vị cho Tết Giáp Thìn 2024

Mùa xuân được xem là một mùa ý nghĩa lớn trong năm. Bởi vào mỗi năm hết Tết đến không chỉ là dịp đoàn tụ, sum họp gia đình mà còn là dịp để mọi người có cơ hội gặp gỡ và dành cho nhau những câu chúc Tết ý...
Nội dung