Ai cũng muốn có một công việc ổn định, một địa vị nhất định trong xã hội nên mọi người thường cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chính những thói quen cá nhân cũng giúp bạn sáng tạo, đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống .
Hít thở một cách hoàn toàn khác
Ngay cả những doanh nhân bận rộn nhất cũng dành ít nhất vài phút mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe bản thân. Các nhà lãnh đạo được cho là tập luyện kỹ thuật thở và thiền là Oprah Winfrey, Paul McCartney, Sheryl Sandberg, Elon Musk…
Theo gợi ý của chuyên gia sức khỏe Walker Clark, nhiều người có xu hướng hít thở không chính xác nên có thể dẫn đến một loạt triệu chứng như kiệt sức mãn tính, trầm cảm và lo lắng.
Bài tập hít thở của Clark rất đơn giản, bắt đầu bằng việc đưa lưỡi nằm trên vòm miệng và lặp lại các bước sau:
1. Hít nhẹ
2. Nhẹ nhàng thở ra
3. Giữ mũi bạn trong 5 nhịp đếm chậm
4. Thở ra nhẹ nhàng và bình thường trong 10 giây, sau đó lặp lại trình tự này.
Giải quyết công việc theo nguyên tắc 20%
Thời gian là thứ khó nắm bắt, chỉ thoáng qua và là tài sản quý giá. Ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày vì thế điều quan trọng làm sao để bạn có thể quản lý thời gian thật hiệu quả và đó cũng là cách tốt nhất để tối đa hóa thời gian.
Một trong những cách để tối đa hóa thời gian là sử dụng nguyên tắc 80/20 đó là chúng ta hãy bắt tay giải quyết mọi công việc quan trọng trước. Hãy dành 20% thời gian trong ngày để xử lý nhiệm vụ quan trọng, và 80% thời gian còn lại trong ngày bạn sẽ làm những công việc còn lại. Như vậy bạn sẽ không còn lo lắng vì hết thời gian mà công việc vẫn chưa xong.
Học cách kể chuyện
Một chìa khóa để thành công trong kinh doanh là biết làm thế nào để kể một câu chuyện bất kỳ một cách thu hút và mạnh mẽ nhất. Câu chuyện hay có thể kết nối chúng ta với khách hàng, tăng doanh thu, truyền cảm hứng cho các nhóm làm việc và thậm chí khơi gợi sáng tạo.
Do đó, nếu chưa phải là một người thuyết trình, diễn đạt trôi chảy và cuốn hút trước tập thể thì bạn cần phải cải thiện kỹ năng này. Kỹ năng kể chuyện, trình bày vấn đề có thể phát triển thông qua việc học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, tham gia nhiều hoạt động tập thể. Bạn cũng có thể tham dự các lớp kỹ năng mềm hay tham khảo các loại sách phát triển năng lực cá nhân nếu cần thiết.
Vận động thường xuyên
Thay vì ngồi lâu ở phòng làm việc cả mấy tiếng đồng hồ thì bạn nên dành chút ít thời gian để tập những bài tập thể dục nhẹ ngay trong văn phòng công ty. Tập thể dục không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà nó còn giúp bạn tăng năng suất công việc lên rất nhiều so với những người thường ngồi lì ở bàn làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể tổ chức hội họp ngay khi đi bộ. Nghe có vẻ khó hiểu bởi sự bất tập trung. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, các chuyên gia mà CNBC tham khảo ý kiến lại cho rằng khi đang di chuyển, chúng ta trở nên sáng tạo và suy nghĩ hiệu quả hơn.
Amy Jo Martin, một nhà đầu tư, nói rằng các cuộc họp trong khi đi bộ thực sự giúp não cô được kích thích. Thậm chí, khi không thể ra ngoài, cô tổ chức các cuộc họp thông qua Google Hangouts và Skype từ máy chạy bộ.
“Trong năm qua, tôi bắt đầu dành một khoản thời gian nhất định mỗi tuần, khi bước lên bàn máy chạy bộ rồi hỏi bạn bè và mọi người xem có bất cứ điều gì tôi có thể giúp họ trong lúc đang bước từng bước”, Amy nói.
Tạm “quẳng” các thiết bị liên lạc đi khi bạn đang cần tập trung
Ngày nay hầu hết chúng ta đều sở hữu cho mình một chiếc smartphone giúp chúng ta có thể liên lạc nắm bắt thông tin được mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên các nghiên cứu cho rằng nguyên nhân khiến chúng ta mất tập chung khi làm việc đó chính là những tiếng chuông của những chiếc smartphone đó.
Vậy nên nếu bạn muốn tập trung và đạt được hiệu suất cao cho công việc thì bạn nên cài đặt điện thoại ở chế độ rung hoặc im lặng để không bị gián đoạn trong công việc.
Xoay bàn làm việc về phía có ánh sáng mặt trời
Trên thực tế, việc sắp xếp bàn làm việc như vậy sẽ làm tăng năng suất của bạn hơn. Trong một nghiên cứu của Ủy ban Năng lượng California, những người làm việc gần cửa sổ có thành tích làm việc cao hơn đến 25% những người ngồi ở các vị trí khác.
Thay đổi môi trường làm việc
Sự sáng tạo đôi khi thường đến từ những điều bình thường, nó có thể nằm trong một câu chuyện phiếm giữa các đồng nghiệp, một không gian văn phòng sang trọng và tinh tế, một bông hoa trên bàn làm việc, một tít báo,…
Do đó bạn nên đến làm việc ở những văn phòng tiện ích, văn phòng chia sẻ, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp từ nhiều công ty khác nhau, nhiều luồng thông tin khác nhau. Với việc được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, bạn chỉ cần ngồi làm việc và thỏa sức sáng tạo.
>> Xem thêm: Chỗ ngồi làm việc Tân Phú giúp bạn sáng tạo không ngừng
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.