Tháng 06/2018, kết thúc Quý II, có nhiều chính sách quan trọng bao phủ các lĩnh vực kinh tế, xã hội như: xử lý nghiêm các cán bộ tham nhũng, gây phiền hà cho dân, nông dân nghèo được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp,…được thi hành.
Cụ thể, có 11 chính sách, quy định mới có hiệu lực từ 06/2018 cần phải biết như sau:
1. Cấm cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu
Theo nghị định 61/2018 NĐ- CP có hiệu lực từ ngày 21/06 quy định: với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan có thẩm quyền không được thực hiện các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức…..
Ngoài ra, nghị định này cũng quy định tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi như gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hối lộ cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
2. Công khai danh sách người hành nghề dược
Có hiệu lực từ ngày 01/06/2018, Thông tư 07/2018 của Bộ Y tế quy định các cơ sở kinh doanh dược phải thông báo danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở đến cơ quan có thẩm quyền.
Kể từ ngày nhận được danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược, Sở Y tế có trách nhiệm công khai trên Trang Thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định.
3. Hộ nghèo được hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm nông nghiệp
Theo nghị định 58/2018 có hiệu lực từ ngày 05/06/2018 quy định cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp nằm trong chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp của Nhà nước sẽ được hướng hỗ trợ như sau:
+ Cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp; cá nhân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tối đa 20%.
+ Tổ chức sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn áp dụng khoa học công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến, hướng tới nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường được hỗ trợ tối đa 20%.
+ Bảo hiểm nông nghiệp sẽ hỗ trợ cho các đối tượng bị rủi ro: thiên tai, bão, lốc, sét, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, nắng nóng, hạn hán, rét hại, bệnh dịch.
4. Chủ đầu tư công trình sai phép phải trả phí phá dỡ
Có hiệu lực từ ngày 12/06 quy định quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng quy định: với công trình thi công sai phép, hoặc không có Giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính…
5. Xóa cơ chế xin – trong giao dịch hàng hóa nông sản
Nghị định số 51/2018/NĐ – CP có hiệu lực từ ngày 01/06/2018 các sản phẩm nông sản Việt Nam có thể được giao dịch trên Sở Giao dịch hàng hóa mà không cần xin phép.
Đó là một trong những nội dung tại Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, ngày 9-4-2018 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP, ngày 28-12-2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa.
6. Công nhận nghề truyền thống
Theo Nghị định 52/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/06 quy định một số nội dung, chính sách phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề.
Theo đó, hồ sơ đề nghị công nhận nghề truyền thống cần chuẩn bị các giấy tờ sau để xét công nhận. Ngoài ra, với những tổ chức, cá nhân không có điều kiện tham dự các cuộc thi, triển lãm hoặc không có tác phẩm đạt giải thưởng thì phải có bản mô tả đặc trưng mang bản sắc văn hóa dân tộc của nghề truyền thống.
7. Sở Giao dịch hàng hoá phải có vốn điều lệ từ 150 tỷ
Tại Nghị định 51/2018/NĐ – CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2018 về thành lập Sở Giao dịch hàng hóa. Cụ thế, có vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên; có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa.
Nhà đầu tư nước ngoài được phép góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam; mua cổ phần, phần vốn góp của Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam với tỷ lệ không quá 49% vốn điều lệ.
8. Thêm tiền thưởng cho Thẩm phán và Thư Ký Tòa án
Theo Thông tư 01/2018/TT-TANDTC có hiệu lực ngày 08/06/2018 bổ sung một khoản tiền thưởng là tiền khung dành cho những cá nhân, tập thể làm việc trong Tòa án.
– Mức tiền thưởng không quá 0,2 lần mức lương cơ sở đối với 01 khung bằng khen, giấy chứng nhận dành cho các giải thưởng cá nhân;
– Riêng với các giải thưởng tập thể thì mức tiền khung không quá 0,15 lần mức lương cơ sở.
9. Nhiều ưu đãi với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư
Tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực từ ngày 19/06/2018. Cụ thể, chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn, giảm tiền thuê đất.
10. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Nghị định 61/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 21/06/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, đối tượng áp dụng của văn bản này bao gồm sỹ quan quân đội, sỹ quan công an đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; và cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan.
11. Bán thức ăn chăn nuôi hết hạn, bị phạt đến 40 triệu
Từ ngày 22/06/2018, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản sẽ được áp dụng theo Nghị định 64/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Nghị định này quy định như sau:
– Phạt từ 200.000 đồng – 40 triệu đồng đối với hành vi buôn bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản hết hạn sử dụng, tùy theo giá trị của hàng hóa;
– Phạt từ 03 – 05 triệu đồng đối với cơ sở mua bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản để chung thức ăn chăn nuôi, thủy sản với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc các hóa chất độc hại khác;
– Phạt từ 50 – 60 triệu đồng khi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Với những chính sách, quy định đổi mới sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có một tháng 6 thành công với nhiều dự định đặt ra.
Xem thêm: Các quy định chính sách có hiệu lực nổi bật vào tháng 05/2018 để cập nhật thông tin đầy đủ nhất.
Dịch vụ văn phòng ảo Replus chuyên cung cấp địa chỉ đăng ký kinh doanh đắc địa tại TPHCM, Hà Nội:
- Văn phòng ảo Quận 1
- Văn phòng ảo Bình Thạnh
- Văn phòng ảo Thủ Đức
- Văn phòng ảo Quận 9
- Văn phòng ảo Phú Nhuận
- Văn phòng ảo Tân Bình
- Văn phòng ảo Quận 8
- Văn phòng ảo Hà Nội
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.