Cẩm nang xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp mới

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, việc xác định được chân dung của khách hàng là rất quan trọng. Chỉ cần sản phẩm của bạn không hướng đến và đáp ứng được khách hàng mục tiêu, tỉ lệ thất bại của bạn rất cao.

Vì vậy việc định hình chính xác chân dung khách hàng mục tiêu là việc cần thiết trong những thời gian đầu vận hành và phát triển sản phẩm, nếu làm tốt thì sẽ giảm thiểu được chi phí quảng cáo nhưng vẫn gia tăng được khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Chân dung khách hàng
“Vẽ” chân dung khách hàng

CẨM NANG XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

A/ Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu, hay còn được gọi là thị trường mục tiêu là thuật ngữ để chỉ nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Họ có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm (dịch vụ) mà bạn cung cấp và có khả năng chi trả cho sản phẩm (dịch vụ) đó.  Bao gồm khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.

B/ Tại sao cần phải xác định khách hàng mục tiêu?

Nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là những người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, khi xác định được nhóm khách hàng mục  tiêu, việc đầu tư vào marketing cũng được giảm bớt. Doanh nghiệp khoanh vùng được đối tượng khách hàng hướng tới để tạo ra những thông điệp, chiến dịch quảng cáo nhắm đúng đến những người quan tâm, tăng chất lượng chiến dịch quảng cáo.

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là công việc rất quan trọng

C/ Xác định chân dung khách hàng như thế nào?

1/ Vẽ chân dung khách hàng

Để có thể phác họa được chân dung khách hàng, chúng ta phải đặt những câu hỏi như:

  • Khách hàng của bạn thuộc độ tuổi, giới tính nào? Nam nữ, người lớn, trẻ em hay người già?
  • Nơi ở hiện tại?
  • Họ sử dụng kênh tìm kiếm thông tin hàng hóa nào?
  • Họ thường xem những thông tin gì trên mạng
  • Thói quen hay sở thích của họ
  • Thu nhập trung bình hàng tháng của họ khoảng bao nhiêu?

2/ Phân loại nhóm khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp có thể xác định được chân dung khách hàng từ những cơ sở dữ liệu cơ sở khách hàng hiện tại cũng như thông qua các đơn vị nghiên cứu thị trường. Sau khi thu thập được dữ liệu, doanh nghiệp cần phải phân chia thành 4 nhóm đối tượng

  • Nhóm 1: Không lợi nhuận – Không giới thiệu

Đây là nhóm mà doanh nghiệp không thể thu lợi được từ những vị khách như thế này, thậm chí còn có thể nhận lấy những sự phàn nàn không mong muốn. Họ là những người không quan tâm đến giá trị mà sản phẩm (dịch vụ) mang lại. Và đương nhiên họ sẽ không giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác.

  • Nhóm 2: Không lợi nhuận

Tương tự nhóm 1. Đây là nhóm những khách hàng khó tính, dường như không có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn

  • Nhóm 3: Có lợi nhuận

Đây sẽ là nhóm khách hàng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

  • Nhóm 4: Có lợi nhuận – Giới thiệu

Đây là những khách hàng trung thành, có trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm (dịch vụ). Họ coi trọng, yêu thích sản phẩm của bạn và dĩ nhiên không ngần ngại chia sẻ sản phẩm cho người khác cùng sử dụng.

Chốt đơn với các khách hàng tiềm  năng
Chốt đơn với các khách hàng tiềm năng

3/ Xác định quy mô thị trường mục tiêu

Sau khi đã có được  khắc họa chân dung khách hàng mục tiêu và phân loại thành các nhóm thì doanh nghiệp cần xác định quy mô thị trường mục tiêu.

Thị trường mục tiêu là độ lớn của thị trường mà nhắm tới bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực, mục tiêu và chi phí mà doanh nghiệp sẽ khoanh vùng thị trường mà mình ngắm tới. Việc này sẽ đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả ra mắt sản phẩm (dịch vụ) tới người tiêu dùng.

D/ Những suy nghĩ sai lầm khi xác định khách hàng mục tiêu

1/ Suy nghĩ không chính xác

Phần lớn nhiều người luôn có suy nghĩ khách hàng họ nhắm tới là những người có tài chính. Điều này thực sự là một suy nghĩ sai lầm và nên gạt bỏ. Với việc định hướng như vậy, họ sẽ không nhắm tới chính xác được những người thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình, mất đi 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng. Mặt khác, với tỉ lệ đối lượng khách không quan tâm sản phẩm (dịch vụ) thì sẽ làm hao hụt một lượng lớn kinh phí Marketing của của doanh nghiệp.

2/ Thực tế

Tập trung chính xác vào các khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tăng trưởng nhanh chóng. Khi này tỷ lệ số người mua hàng trên số người biết đến sản phẩm sẽ cao hơn so cách ở trên, tránh đi sự thất thoát trong ngân sách chiến dịch Marketing.

TỔNG KẾT

Khách hàng mục tiêu là chìa khóa quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Đặc biệt là những người đang có ý định khởi nghiệp cần phải xác định được những ai sẽ là khách hàng tiềm năng, thị trường thực sự để có định hướng phát triển sản phẩm (dịch vụ) đúng trọng tâm mong muốn của khách hàng của mình; tối ưu được chi phí Marketing.

Bài viết cùng chủ đề

Quy định về thành lập doanh nghiệp 2024 mà bạn nên biết

Luật Doanh nghiệp 2020 đã đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cho phép các doanh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian khi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi phổ biến nhất mà Replus luôn nhận được từ các khách hàng chuẩn bị khởi...

Top 10+ quán cà phê cho thuê phòng họp được ưa chuộng nhất TP.HCM

Lĩnh vực F&B đã phát triển mạnh mẽ, dẫn đến sự xuất hiện của một số mô hình kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh cà phê. Với công việc kinh doanh "cơ bản" và trí tưởng tượng của người sáng lập, nhiều mô hình cà phê ra đời để...

Thành lập doanh nghiệp tại Australia chỉ từ 595.000/tháng

Trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Australia đã từng bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, bền vững và thiết thực. Đây là tiền đề vững chắc để Replus bứt phá, tiến ra thị trường quốc tế, định vị bản...

30+ câu chúc Tết crush siêu dễ thương và tình cảm

Dịp Tết không chỉ là thời điểm để gửi những câu chúc ấm áp đến gia đình và bạn bè mà còn là cơ hội tuyệt vời để thể hiện tình cảm đặc biệt thông qua những câu chúc Tết crush. Nhiều người tận dụng cơ hội này để truyền...

Local Brand là gì? Top 10 Local Brand giá rẻ Việt Nam

Mười năm trước, khi ai nhắc đến "thương hiệu" thì người ta chủ yếu nghĩ đến mấy ông khổng lồ như Coca-Cola, Apple, đúng không? Nhưng chuyện hay ho đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta, đó chính là việc thời đại của local brand trở nên bùng nổ!...

Những lời chúc Tết độc đáo, thú vị cho Tết Giáp Thìn 2024

Mùa xuân được xem là một mùa ý nghĩa lớn trong năm. Bởi vào mỗi năm hết Tết đến không chỉ là dịp đoàn tụ, sum họp gia đình mà còn là dịp để mọi người có cơ hội gặp gỡ và dành cho nhau những câu chúc Tết ý...
Nội dung