Trước Việt Nam, CPTPP đã có 6 nước: Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia gia nhập từ ngày 30/12/2018.
CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam từ 14/01/2019
Cũng trong thông báo tới New Zealand từ ngày 15/11/2018 thì ngày 14/01/2019 CPTPP chính thức có hiệu lực tới Việt Nam. Đây là cơ hội, minh chứng cho những nỗ lực về tự do thương mãi và các hình thức thương mại vẫn liên tục dịch chuyển bấp chấp căng thắng thương mại đang diễn ra trên thế giới.
Vậy CPTPP là gì? Và đâu là cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nhập vào hiệp hội CPTPP này? Nó mang lại lợi ích gì cho Việt Nam và đâu là thách thức? Hãy cùng khám phá nhé!
Cơ hội nào dành cho Việt Nam?
CPTPP có quy mô lớn với GDP của khối chiếm 13.5 % GDP toàn cầu. Do đó, việc tham gia CPTPP nếu xét về nhiều khía cạnh thì đây là cơ hội rất tốt cho nền kinh tế Việt Nam.
Cũng trong tính toán của trung tâm thông tin và và dự báo kinh tế – xã hội cho thấy, CPTPP giúp GDP Việt Nam tăng thêm 1,7 tỷ USD, hơn 4 tỷ USD xuất khẩu, tăng tương ứng 1,32% và 4,04% đến năm 2035.
Đồng thời, CPTPP sẽ giảm 95% các loại thuế giữa các nước thành viên trong hiệp hội. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho Việt Nam về mặt thương mại, hoạt động xuất khẩu. Cụ thể, cắt giảm thuế trong lĩnh vực dệt may, giày dép từ phần lớn các nước thành viên CPTPP có hiệu lực.
Ngoài ra, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong các nước thành viên CPTPP, quốc gia này cam kết sẽ cắt giảm 94,9% các dòng thuế nhập khẩu hay 77.9% doanh thu nhập khẩu từ Việt Nam.
Cũng trong hiệp định này, CPTPP kỳ vọng sẽ thúc đẩy thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trong và ngoài nước. Giúp cải thiện dịch vụ, hải quan, thương mại điện tử, môi trường, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, đầu tư, tiêu chuẩn lao động, các vấn đề pháp lý, cơ hội tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan, khắc phục thương mại,… sao cho phù hợp nhất với các điều luật trong Hiệp định
Các Quốc gia tham dự CPTPP có tổng số dân 500 triệu người, chiếm 15% thị phần thương mại thế giới, 13% GDP toàn cầu. Hơn thế, CPTPP còn thúc đẩy thương mại của các nước thành viên – ước tính 2030 xuất khẩu các nước tăng 8% đối với Việt Nam.
Với việc CPTPP bắt đầu có hiệu lực sẽ giúp đơn giản hóa quy trình xuất nhập khẩu và giảm chi phí thương mại. Và đây cũng là thời điểm phù hợp nhất để các doanh nghiệp tìm hiểu và tối đa hóa các lợi ích từ Hiệp định.
Vậy thách thức đặt ra cho Việt Nam là gì?
Mặc dù, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPPP) mang lại nhiều lợi ích nhưng đồng thời không ít khó khăn, thách thức đặt ra cho cả nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.
Với việc CTPPP có hiệu lực vào năm 2019, các chuyên gia đã dự đoán đây sẽ là “ngọn núi” mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua. Vì các sản phẩm “Made in VietNam” sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các sản phẩm nước ngoài. Nếu không có sự chuẩn bị tốt cũng như kế hoạch cải tiến chất lượng sản phẩm cụ thể thì viễn cảnh doanh nghiệp Việt Nam thua ngay trên sân nhà rất dễ xảy ra. Cụ thể:
- Đối với Việt Nam, ngành dịch vụ, viễn thông, bưu chính, thương mại điện tử…sẽ tiếp tục có tăng trưởng đột biến.
- Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp như canh tác và ngành công nghiệp mía đường rất yếu kém trong đổi mới sẽ đối mặt với nhiều thách thức.
Nguyên nhân là do lĩnh vực này được bảo hộ, bảo vệ thông qua hàng rào thuế quan, đến nay ngành mía đường năng lực cạnh tranh rất thấp so với các quốc gia khác.
Do đó, CPTPP sẽ tác động rất nhiều chiều cả tích cực lẫn tiêu cực tác động sẽ tạo ra nguy cơ đe dọa đối với một số ngành kinh tế cũng như tác động đến lợi ích của người dân.
Cùng quan điểm đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc Việt Nam tham gia Hiệp định này sẽ gặp nhiều thách thức, thậm chí ngay cả khi chưa ký kết Hiệp định cũng đã có nhiều khó khăn.
- Hiệp định này không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thông: cắt giảm thuế đối hàng hóa, tự do mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, phí truyền thống, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước…
Tóm lại, các doanh nghiệp nếu biết khai thác tối đa những lợi ích mà CPTPP mang lại sẽ rất thuận lợi trong việc vươn mình ra thế giới khi vấn đề thuế xuất – nhập khẩu không còn là trở ngại nữa. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức được đặt ra cho các doanh nghiệp trong việc phải mang lại các giá trị tốt hơn cho khách hàng, bởi vì sự lựa chọn của họ sẽ rộng và đa dạng hơn rất nhiều.

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.