“Điểm mặt” Top 5 xu hướng thương mại điện tử 2018

Với 53% dân số sử dụng internet và hơn 50 triệu người dùng Smartphone, Việt Nam được xếp hạng thứ 22 về tốc độ phát triển nền kinh tế số hóa (Theo nghiên cứu trung tâm kinh doanh toàn cầu Đại học Tufts của Mỹ ) và dự báo có triển vọng tiến triển xa hơn.

 

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng TMDT trên 25% so với 2016 và 2018 được dự báo có mức tăng trưởng duy trì ở mức này. Việt Nam đang là quốc gia có tỉ lệ chuyển đổi lên đến 65%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

 

Vì thế, cơ hội cho các doanh nghiệp TMDT đang rất hấp dẫn mà ngay cả khách hàng cũng đang mong đợi những điều mới mẻ hơn từ lĩnh vực này. Sau đây là 5 xu hướng mới trong năm 2018 được tin rằng sẽ phát triển và đem lại được nguồn “bội thu”.

1. Cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng

Với tình trạng thông tin dư thừa hiện nay, người tiêu dùng không muốn lãng phí thời gian vào những tin tức không liên quan. Cung cấp những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tạo được sự khác biệt.

 
cá-nhân-hóa-người-dùng
 

Vì vậy, chiến lược khai thác cá nhân hóa, trải nghiệm người dùng là chiếc chìa khóa vàng để mở cửa và giữ chân khách hàng. Như mô hình kinh doanh trực tuyến của Dell cho phép khách hàng cùng tham gia thiết kế sản phẩm thông qua mô hình Built – to – order, hay Amazone với những đề xuất mua hàng dựa trên thao tác mà người xem đã thực hiện trên Website, Netflix nghiên cứu sự tương đồng giữa thói quen và sở thích xem phim để giới thiệu thêm những bộ phim tương tự…

 

Đối với những doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể tận dụng điều này bằng cách gửi email để hỏi xem khách hàng có muốn dùng thử các sản phẩm tương tự, hoặc các khuyến mãi về sản phẩm mà họ đang quan tâm.

2. Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)

Khác với công nghệ thực tế ảo (VR) tách biệt bạn với thế giới bên ngoài và xây dựng một không gian ảo 100%, công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là một “bản nâng cấp” những hình ảnh thực tế bạn nhìn thấy bằng cách tăng cường và bổ sung những thông tin ảo. Công nghệ này đã được ứng dụng thành công vào các tựa game nổi tiếng : Pokemon Go, Warhammer… và hướng đến là hỗ trợ cho các hoạt động thương mại điện tử.

 
Công-nghệ-thực-tế-ảo-tăng-cường-(AR)
 

Hãy tưởng tượng bạn có thể thử quần áo trực tuyến trước khi đặt hàng, lựa chọn màu son yêu thích trong hàng tá thỏi son mà không cần ra cửa hàng và thử lên môi, thậm chí là sắp xếp trang trí nội thất cho căn nhà của bạn bằng hình ảnh 3D mà không cần phải mua trước thông qua các thiết bị di động và kính AR. Sự hoàn thiện và phát triển của các phụ kiện AR như HoloLens của Microsoft (2015), Magic Leap One của Google và Alibaba tài trợ (2017) đã cho thấy tham vọng của những ông lớn trong việc đưa công nghệ thực tế ảo AR ứng dụng vào mua sắm.

 

Chúng ta đã nói về công nghệ này trong nhiều năm, nhưng 2018 sẽ là giai đoạn mà mọi thứ được đi vào ứng dụng phổ biến.

3. Thương mại mạng xã hội

2018 sẽ là kỉ nguyên bùng nổ mua hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội.

 

Trong khi hệ sinh thái thương mại điện tử của các nước phương Tây vẫn chủ yếu tập trung vào các trang bán lẻ và sàn giao dịch điện tử, thì ở các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đã có bước phát triển mới, cho phép người dùng thanh toán hóa đơn online hoặc offline tại các cửa hàng có liên kết tài khoản mạng xã hội.

 
thuong-mai-dien-tu-xa-hoi
 

Nắm bắt được xu hướng yêu thích sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm trực tuyến liên tục, mạng xã hội Pinterest đã thay đổi thuật toán, đầu tư nhiều nguồn lực đáng kể vào công nghệ tìm kiếm sản phẩm qua hình ảnh; Instagram cũng thúc đẩy người dùng mua sản phẩm trực quan qua nút “Tap to view”.

 

Tại Việt Nam hiện nay, thanh toán qua mạng xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai vì vướng phải các vấn đề pháp lí, sự minh bạch về thu nhập và đóng thuế. Tuy nhiên, sự chấp thuận của Nhà Nước trong việc triển khai đề án thanh tóan không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020 sẽ là nguồn động lực thúc đẩy cho các hình thức thanh toán trực tuyến, bao gồm thương mại mạng xã hội.

4. Chatbot

Được xây dựng trên nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo), chatbot là phương thức giao tiếp tương lai cho thương mại mạng xã hội.
Xuất hiện vào những năm 2011, những chatbot như Cleverbot (Anh), Simsimi (Hàn Quốc)… ban đầu chỉ là công cụ để tán gẫu và giải trí cho con người. Nhưng những kĩ sư tài năng của chúng ta đã nhận thấy nhiều tiềm năng hơn thế nữa, và họ đã phát triển nó dựa vào cách học máy (machine learning) để phục vụ cho các mảng tiếp thị, dịch vụ, thanh toán, truyền thông, tư vấn, chăm sóc khách hàng.

 
chatbot
 

Các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ cũng không bỏ qua cuộc chơi này. Họ ganh đua vị trí dẫn đầu bằng việc tạo ra nền tảng riêng cho phép nhà phát triển khác tạo ra Chatbot của riêng mình như API.AI của Google, Microsoft Bot Framework, IBM Watson… Mới đây, mạng xã hội Facebook cũng đã tích hợp Chatbot trên công cụ Messenger để hỗ trợ người dùng và các đối tượng khách hàng kinh doanh.

 

Tại Việt Nam, tính đến đầu năm 2018 đã có 30.000 chatbot mới xuất hiện, hơn 6000 ứng dụng kích hoạt bằng giọng nói ra đời. Với sự phát triển và tích hợp của công nghệ Block chain, Big data, Chatbot 2018 được kì vọng sẽ thay thế hoàn toàn các công đoạn thủ công của con người, Website bán hàng trong mảng kinh doanh, thương mại điện tử, dịch vụ và còn nhiều hơn thế nữa trong tương lai.

5. Tác động đến lĩnh vực cho thuê văn phòng

Báo cáo thị trường địa ốc của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa xác nhận một kỉ lục giao dịch văn phòng cho thuê với diện tích 9000m2 tại TP. HCM đến từ khách hàng thuộc nhóm ngành thương mại điện tử.

 
Xoay bàn làm việc về phía có ánh mặt trời
 

Xu hướng khởi nghiệp và phát triển trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, logistic và sản xuất đã đẩy thị trường cho thuê văn phòng lên tầm cao mới chưa từng có tại Việt Nam, dẫn tới nguy cơ khan hiếm nguồn đất tại các quận trung tâm. Giá văn phòng cho thuê tại các cao ốc hạng A đạt trần với mức xấp xỉ 40$/m2/tháng, nhờ vào nhu cầu tăng cao cũng như chất lượng dịch vụ được cải tiến.

 

Với mức giá trên, các chủ doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cân đo nguồn chi phí hợp lí để xây dựng và mở rộng quy mô. Vì vậy, nhiều đơn vị đã lựa chọn hình thức thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ. Không chỉ tiết kiệm chi phí lên đến 96%, doanh nghiệp còn được sở vị trí kinh doanh đẹp tại các quận trung tâm thành phố. Mô hình này là sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt là các Startup Việt.

SHARE