Trước khi bước vào tiến trình khởi nghiệp, các công ty phải xác lập được cho mình một mô hình kinh doanh nhất định. Từ mô hình kinh doanh này chính là kim chỉ nam để đưa toàn bộ công ty hoạt động không bị “chệch hướng”. Nếu công ty bạn còn đang mơ hồ về mô hình kinh doanh, hãy cùng Replus tham khảo 5 mô hình sau để tìm ra con đường đúng đắn phát triển cho công ty bạn nhé!
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh chính là một bản kế hoạch để tìm cách kiếm tiền, sinh lợi và phát triển. Là hướng đi mà lãnh đạo công ty vạch ra để bám theo hoạt động, đảm bảo cho khả năng đi đường dài của công ty. Từ đó tạo được sự thống nhất cho nội bộ, tất cả nhân viên cùng chung một mục tiêu, suy nghĩ và hành động. Có thể nói mô hình kinh doanh là cốt lõi của mỗi công ty.
Trước khi xuất phát, công ty phải xác định được khách hàng của họ là ai, công ty có thể giải quyết được vấn đề nào của họ. Đây cũng là mô thức kiếm tiền vô cùng quan trọng, công ty có thể lúc đầu thiếu chất lượng sản phẩm, thiếu đội ngũ bán hàng… Nhưng tuyệt nhiên không thể thiếu mô hình kinh doanh.
5 mô hình kinh doanh hiệu quả
Nhượng quyền kinh doanh
Đây là một mô hình kinh doanh hay, xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Tận dụng và biến những ý tưởng, chất xám về kinh doanh của mình thành một hệ thống logic và khả thi. Sau đó bán ý tưởng kinh doanh này cho các đơn vị hoạt động theo hướng nhượng quyền kinh doanh.
Chỉ với một số vốn nhỏ, mục tiêu cao nhất của mô hình kinh doanh này là đưa ra chất xám cho doanh nghiệp lớn hơn. Họ tìm kiếm những doanh nghiệp có chung sứ mệnh, tầm nhìn. Trong mỗi giao dịch bán ý tưởng có thể lên đến giá trị hàng tỷ đô, mang lại lợi nhuận vô cùng lớn cho bên startup cũng như tiềm năng kinh doanh cho bên đầu tư.
Miễn phí sản phẩm – trả phí dịch vụ
Trong mô hình kinh doanh này, sản phẩm, dịch vụ cơ bản là miễn phí, nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm gói dịch vụ cao cấp hơn thì phải trả một khoản phí bổ sung. Đây được gọi bằng tên gọi khác là hình thức Freemium Model. Nhiệm vụ của Freemium Model là cho khách hàng thấy được lợi ích mà mô hình này mang lại và tính năng ưu việt như thế nào nếu nâng cấp lên gói dịch vụ cao hơn.
Ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh mới này là tải các ứng dụng game. Khi bạn tải về, bạn có thể chơi và qua các vòng khác nhau, nhưng muốn lên level hoặc có phụ kiện cho nhân vật game thì bạn phải chi tiền mua. Đây là mô hình kinh doanh tốt, song chúng đòi hỏi bạn phải có khoản đầu tư đủ lớn để thu hút được lượng người dùng cần thiết.
Tận dụng sàn thương mại điện tử
Đây là mô hình kinh doanh online rất phù hợp cho startup trong bối cảnh 4.0 xâm nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế. Lĩnh vực thương mại điện tử đã phát triển rất nhiều so với 5 năm trước. Số lượng khách hàng trực tuyến tăng trưởng mạnh, họ bắt đầu quen thuộc với quy trình mua hàng trên mạng và gia tăng mức độ trung thành. Chính các trang thương mại điện tử cho phép người dùng chủ động tạo nội dung và khai thác nội dung.
Khách hàng có thể mua sắm và tìm kiếm thông tin mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần chăm sóc trang thương mại điện tử của mình một cách chỉn chu và chờ đón khách hàng đến “viếng thăm”. Công ty startup nên chú trọng làm tốt khâu marketing, đồng thời lưu tâm đến vấn đề thị trường này biến đổi nhanh, cần lên phương án dự phòng.
Mở hệ thống thành viên liên kết
Đây là mô hình kinh doanh mà trong đó phần lớn doanh thu đến từ các thành viên liên kết và người bán lại. Công ty sẽ nằm ở mũi nhọn của mô hình và làm cho doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực cần thiết phải bỏ ra nhất có thể. Đây là mô hình kinh doanh ít vốn mà lãi nhiều vì công ty chỉ cần chia phần trăm hoa hồng cho lực lượng bán hàng.
Song chính vì lợi nhuận mang lại quá cao đã làm biến tướng mô hình này thành dạng “đa cấp” mà rất nhiều doanh nghiệp “ma” áp dụng hiện nay. Mô hình kinh doanh này hiện được hạn chế và kiểm soát bởi quy định của Hiệp hội Bán Hàng trực tiếp Mỹ, tránh tình trạng không công bằng hoặc lừa đảo.
Đa dạng giá bán theo danh mục
Mô hình này để có khả năng cung cấp sản phẩm đa dạng phụ thuộc vào nghiên cứu nhu cầu của khách hàng trên thị trường. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần lưu ý khi có nhiều sản phẩm và dịch vụ thì phải có nhiều mức giá khác nhau. Điều đó đồng nghĩa nhiều mức giá sẽ có nhiều mức tiện ích phù hợp với từng dòng khách hàng.
Mô hình kinh doanh đa dạng giá bán giúp doanh thu của công ty đến từ nhiều nguồn hơn, giảm bớt tỉ lệ rủi ro. Ở đây, mục tiêu cao nhất mà công ty cần hướng đến là với các dòng sản phẩm khác nhau sẽ thu được các mức lợi nhuận tương ứng, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh và giá trị chuyển giao.
Kết luận
Với mô hình kinh doanh, mặc dù công ty startup không thể đảm bảo rằng sản phẩm đầu tiên chúng ta đem đến thị trường là khách hàng sẽ có nhu cầu. Nhưng ít nhất trước khi xuất phát, công ty đã biết mình chuẩn bị kinh doanh và phục vụ cho đối tượng khách hàng như thế nào, giải quyết và đem được điều gì cho họ. Mong rằng qua bài viết này các startup đã có những gợi ý thích hợp, xác định được mô hình kinh doanh phù hợp chính là bước đầu xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
>>> Có thể bạn chưa biết: Mô hình Văn phòng ảo là gì?

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.