Lời khuyên khởi nghiệp của Tỷ phú Thế Giới Elon Musk

ELon Musk là 1 trong những tỷ phú lớn của thế giới. Ông là người sáng lập, Giám đốc điều hành và CTO của SpaceX – Công ty thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ và đứng đằng sau những công ty tên tuổi như Tesla – công ty về xe điện và các sản phẩm pin mặt trời, OpenAI, Neuralink, Solar City, Zip2, X.com (tiền thân là Paypal).

Có thể thấy, sự thành công cho tới lúc này của Elon Musk là rất to lớn, ông là một trong những doanh nhân bật nhất thế giới và nổi tiếng với phong cách “nói ít, làm nhiều”. Mọi vấn đề được ông phát biểu đều bắt nguồn từ những thành quả mà ông đã đạt được trong sự nghiệp của mình và điều này cũng chính là lý do khiến Elon Musk là mẫu doanh nhân không mấy được sự yêu thích nhiều.

 

Ông được biết đến như một người không thích đưa ra những lời khuyên, lời phát biểu mang tính tích cực, cổ vũ tinh thần mang lại sự động viên cho người nghe. Hầu hết những ý kiến của Elon Mask phần nào thậm chí mang lại sự nản lòng, nhụt chí hay tệ nhất còn bị ông phản pháo.

 

Trong 1 buổi phỏng vấn gần đây, Elon Musk đã chia sẻ ý kiến về các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay “Tôi nghĩ rằng rất khó để bắt đầu một công ty. Thậm chí đây là điều cực kì đau đớn. Một người bạn của tôi nói một câu rất hay về khởi nghiệp: Nếu bạn đặt mục tiêu rõ ràng, thì bạn sẽ phải tập trung làm điều đó dù nó khó thế nào. Nếu như làm khởi nghiệp mà cần những lời động viên, thì đừng làm nữa!” – Trích đoạn từ báo Dân Trí.

 

Nhìn lại hiện trạng về doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay ở nước ta, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 105.000 doanh nghiệp được thành lập. Nhưng theo báo cáo của cục Thống kê, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 9 tháng năm 2017 là 8.736 doanh nghiệp, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 8.022 doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, chiếm 91,8%. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 9 tháng là 49.345 doanh nghiệp, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm 18.499 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 13,5% và 30.846 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể, tăng 7,1%.

 

Số doanh nghiệp thành lập tăng nhưng những doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng kinh doanh hay ngưng hoạt động cũng đang tăng cao. Có thể thấy doanh nghiệp ở nước ta vẫn chưa hoạt động có hiệu quả và còn nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

 

 

Musk tiếp tục chia sẻ một câu nói từ người bạn của ông và ông rất thích “Khởi nghiệp giống như việc ăn thủy tinh và nhìn chằm chằm vào vực thẳm”. “Mọi thứ xảy ra đại khái là như vậy” – Musk giải thích. “Bởi vì khi lần đầu tiên mở một công ty, bạn sẽ nghĩ đến rất nhiều điều tốt đẹp và lạc quan. Đối với bạn, mọi thứ đều tuyệt vời. Bạn như ở trên đỉnh cao của hạnh phúc. Sau đó bạn sẽ gặp phải một loạt các vấn đề, sự vui vẻ, hạnh phúc của bạn sẽ bị giảm xuống. Cuối cùng, bạn sẽ thành công nếu vượt qua được những đau khổ ấy, còn nếu không thì bạn sẽ thất bại… Tesla suýt nữa cũng đã không thành công, chỉ thêm một chút nữa thôi là thất bại. Nếu bạn thành công, thì sau một thời gian dài, cuối cùng bạn cũng sẽ hạnh phúc trở lại” – Trích đoạn từ báo Cafebiz.vn.

 

Có lẽ đâu đó trong nhiều doanh nghiệp ở nước ta cũng đang như vậy, khi thành lập doanh nghiệp đã nghĩ đến rất nhiều điều tốt đẹp mà doanh nghiệp bạn của thể đạt được và cảm giác rất tuyệt vời. Nhưng “Bắt đầu khởi nghiệp không phải là việc mà ai cũng có thể làm” – Musk nói, “Để có thể khởi nghiệp mà tôi đề cập ở đây, điều đầu tiên bạn phải có chính là một ngưỡng chịu đau khổ cao”.

 

Các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nước ta phải lường trước được những khó khăn, đau khổ và cảm giác mình phải gánh chịu khi hoạt động doanh nghiệp có rất nhiều rủi ro, khó khăn xảy ra và thất bại là điều tất yếu sẽ xảy ra. Thất bại càng nhiều, bài học rút ra được càng thấm thì thành công lúc đó sẽ đến với bạn.

 

Những doanh nghiệp đã quyết định khởi nghiệp và đang trên quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, dịch vụ của mình thì không nên chỉ tốt hơn “1 chút” so với những sản phẩm đã có mặt trên thị trường mà sản phẩm, dịch đó phải hoàn hảo thì mới có thể tổn tại và phát triển hơn được.

 

Elon Musk cho biết, “Khi bạn gia nhập vào một thị trường đã tồn tại, cạnh tranh với các đối thủ lớn thì các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn rất rất nhiều so với họ. Nó không thể chỉ tốt hơn một chút được, bởi bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để suy nghĩ… Nếu như sản phẩm đó không có sự khác biệt cực lớn, thì bạn sẽ luôn luôn mua sản phẩm của những thương hiệu đáng tin cậy”.- Trích Cafebiz

 

Ý tưởng kinh doanh cũng chính là 1 trong những khó khăn của các doanh nghiệp mới thành lập, bởi ý tưởng đó phải là độc đáo, sáng tạo và quan trọng hơn hết nó phải có tính khả thi khi đưa vào thị trường. Người tiêu dùng phải thấy được lợi ích, sự khác biệt của sản phẩm đó thì doanh nghiệp của bạn mới có thể cạnh tranh lại với các đối thủ lớn, đã có tên tuổi sẵn trong lòng người tiêu dùng nói riêng, trên thị trường nói chung.

 

2 bài học mà Guy Kawasaki – nhà marketing nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã học được từ Tỷ phú Steven Jobs là “Bạn phải có sự đột phá chứ không phải là tạo ra những sản phẩm giống nhau tốt hơn”. “Bạn không thể làm nó tốt hơn 10%, mà bạn phải làm nó tốt hơn gấp 10 lần”.

 

Những doanh nghiệp khởi nghiệp cần có được sự nghiên cứu kỹ lưỡng, sự sáng tạo không ngừng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ mang lại được sự khác biệt lớn, đánh vào đúng tâm lý, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

 

1 trong những cách tốt nhất để có thể tạo ra được sản phẩm, dịch vụ mới lạ, sáng tạo đó chính là tiếp nhận lời khuyên, lời phê bình sản phẩm của người khác, có thể từ người thân, bạn bè, khách hàng hay từ bất cứ phương tiện truyền thông khác. Từ đó đưa ra các đánh giá, phân tích có được sự nhìn nhận rõ ràng và cụ thể hơn.

 

Đó cũng là 1 trong những ý kiến mà Elon Musk đã nói “Một lời bình luận hay, kỹ lưỡng về những gì bạn đã làm sẽ khiến bạn cảm thấy có giá trị như vàng”, ông khuyến khích mọi người nên đi tìm những lời chỉ trích, phê bình, “đặc biệt là từ những người bạn”. Sau đó ông giải thích “Thông thường, bạn bè của bạn sẽ biết bạn đang sai ở đâu. Nhưng họ không muốn nói với bạn vì họ không muốn làm bạn tổn thương. Điều này không có nghĩa rằng bạn bè của bạn sẽ luôn luôn đúng. Nhưng thường thì họ đều đúng”.

 

Mỗi lời phê bình, có thể được xem như 1 nguồn tài nguyên thiên nhiên vô tận mà bạn có thể khai thác được và nó rất giá trị nếu như bạn biết sử dụng 1 cách hiệu quả. Những ý kiến cho sản phẩm dịch vụ của bạn cho bạn biết khuyết điểm của sản phẩm đó là gì và bạn cần làm gì để giải quyết được những lỗi đó. Có như vậy, sản phẩm của bạn mới tốt hơn được!

 

Các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nước ta nói riêng cần phải có những kế hoạch hành động cụ thể từ việc đưa ra ý tưởng kinh doanh, kế hoạch tác chiến cũng như chuẩn bị 1 tinh thần vững vàng, sẵn sàng chấp nhận cam go, thất bại phía trước. Từ đó bước qua những thất bại để tiếp tục vững bước trên hành trình kinh doanh của mình.

 

Những lời khuyên của Elon Musk thật sự như 1 kho báu về kinh nghiệm, là bài học cho các doanh nghiệp đã, đang và sẽ khởi nghiệp. Thành công không ở đó nếu bạn không dám chấp nhận thất bại!

SHARE