Đã đến lúc khai tử hoá đơn giấy?
Theo dự thảo nghị định quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ do Bộ Tài chính soạn thảo, từ ngày 1/1/ 2018 sẽ sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy đã gây hoang mang lớn trong cộng đồng giới doanh nghiệp.
Lợi ích khi sử dụng hoá đơn điện tử
Hoá đơn điện tử ra đời đã mang lại khá nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc quản lý sổ sách, chứng tử cũng như hỗ trợ tối đa cho các nghiệp vụ kế toán.
Ưu điểm lớn nhất của hoá đơn điện tử chính là tiết kiệm được rất nhiều chi phi như chi phí giấy, chi phí in, chi phí lưu trữ.
Khi có nhu cầu kiểm tra, người dùng chỉ với một vài thao tác đơn giản là đã có thể rà soát lại, sắp xếp lại tài liệu mà không cần phải tốn nhiều công đoạn như với hoá đơn giấy.
Bất cập của hoá đơn điện tử
Tuy vậy, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì hoá đơn điện tử bước đầu áp dụng tại Việt Nam cũng đã gặp phải những khó khăn khác.
Theo dự thảo nghị định quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ thì từ đầu năm 2018, hóa đơn điện tử phải có mã xác thực của cơ quan thuế. Mức phí cho mỗi hóa đơn điện tử có mã xác thực là 300 đồng, tính ra mỗi tháng với 1 triệu hoá đơn phát hành phải tốn chi phí khoảng 300 triệu đồng. Một con số chi phí không hề nhỏ.
Ngoài ra, không ít Doanh nghiệp lo ngại hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam còn kém, không đáp ứng điều kiện kết nối dữ liệu của cơ quan thuế.
Ví dụ như trường hợp mà đại diện công ty Ajinomoto Việt Nam đưa ra: “Trường hợp vận chuyển hàng hóa trên đường đi, Doanh nghiệp phải cầm theo hóa đơn đỏ để các cơ quan chức năng kiểm tra. Vậy khi quy định sử dụng hóa đơn điện tử có hiệu lực thì chúng tôi biết đưa ra cái gì để cán bộ kiểm tra? Hơn nữa, hiện tại mới chỉ có TP.HCM, Hà Nội triển khai hóa đơn điện tử. Trong khi Doanh nghiệp hoạt động khắp cả nước với rất nhiều khách hàng khác nhau. Đây là vấn đề mà ngành thuế cần xem xét để tránh gây phiền phức cho người kinh doanh”.
Việc áp dụng hoá đơn điện tử cần nhiều sự liên kết, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, ban ngành. Vì nếu không có sự quản lý tốt sẽ gây ra rất nhiều hệ luỵ, khó khăn không chỉ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.
Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin phải đảm bảo chất lượng xuyên suốt sao cho trong trường hợp vận chuyển hàng hóa trên đường, Doanh nghiệp chỉ cần đọc mã số hóa đơn điện tử, cơ quan quản lý lẫn Doanh nghiệp có thể truy cập vào hệ thống.
Áp dụng hóa đơn điện tử ra sao?
Theo dự thảo nghị định quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ, đối với các Doanh nghiệp trước năm 2018 đã sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang áp dụng từ ngày 1-1-2018. Đối với Doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế áp dụng sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1-1-2018.
Đối với tổ chức kinh doanh có mã số thuế trước năm 2018 sử dụng hóa đơn tự in hệ thống máy tính, các Doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đang mua hóa đơn của cơ quan thuế thì từ ngày 1-7-2018 mới sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử do Doanh nghiệp tự phát hành nếu đáp ứng đủ các điều kiện.
Doanh Nghiệp, tổ chức kinh tế trước năm 2018 sử dụng hóa đơn đặt in thì trong năm 2018 tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in và Tổng cục Thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Trường hợp đủ điều kiện thì áp dụng hóa đơn điện tử do Doanh nghiệp tự phát hành.
Nỗi lo ép giá hoá đơn điện tử
Khi toàn bộ hệ thống doanh nghiệp Việt Nam đều đồng loạt sử dụng hoá đơn điện tử cũng đồng nghĩa với lượng cầu vượt lượng cung. Vì đến hiện tại, chỉ có 8 đơn vị phát hành hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Nếu tình trạng này diễn ra một cách không kiểm soát sẽ gây ra việc các nhà cung cấp tự do đẩy giá phát hành lên cao. Vậy nên các cơ quan chức năng Nhà nước cũng cần quy định riêng về mức giá sao cho minh bạch và thống nhất.

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Replus.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và cho thuê văn phòng. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.